เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เพลงชาติสยามในอดีต

สมัย พ.ศ. ๒๔๗๕

ร่วมรำลึกวันชาติ ๒๔ มิถุนายน
ด้วยเพลงชาติไทยฉบับดั้งเดิม

     เพลงชาติไทย(สยาม)ในอดีต ประพันธ์ทำนองโดยพระเจนดุริยางค์ ใช้เป็นเพลงชาติไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2475 (ในลักษณะไม่เป็นทางการ) โดยช่วงแรกใช้คำร้องที่ประพันธ์โดย ขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์) ต่อมาปลายปี พ.ศ. 2476 รัฐบาลได้จัดการประกวดเนื้อร้องเพลงชาติ และประกาศรับรองเนื้อร้องที่แก้ไขเพิ่มเติมใหม่โดยขุนวิจิตรมาตรา และเนื้อร้องที่แต่งโดยนายฉันท์ ขำวิไล ซึ่งเป็นฉบับที่ชนะการประกวด เป็นเนื้อร้องเพลงชาติฉบับทางราชการ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2477

คำร้อง : ขุนวิจิตรมาตรา (บทที่ 1 และบทที่ 2)
ทำนอง : พระเจนดุริยางค์ (ปิติ วาทยะกร)
แต่งเมื่อ พ.ศ. 2475
แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2477


คำร้อง : นายฉันท์ ขำวิไล (บทที่ 3 และบทที่ 4)
ทำนอง : พระเจนดุริยางค์ (ปิติ วาทยะกร)
แต่งเมื่อ พ.ศ. 2477
ประกาศใช้เพิ่มเติมจากเนื้อร้องเดิมในปีเดียวกัน

"เมื่อเราเกิดมาเป็นชนชาติสยามหรือชาติไทย ด้วยบารมีของชาติ เราจึงมีชีวิต และใช้สัญชาติที่ทำให้เราอยู่ในโลกใบนี้ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ได้รับโอกาสกระทำการใดๆ ได้หลายอย่างเท่าเทียมกับมนุษย์ชาติอื่นๆ ขอก้มกราบและระลึกถึงบรรพบุรุษชนชาติของเรา ที่ให้เรา มีที่อยู่ ที่กิน จนทุกวันนี้

ด้วยบารมีของชาติ เราจึงมีประเทศ เราจะพยายามในทุกทางเพื่อให้ชาวสยามหรือคนไทย รักชาติอย่างมีสติ ไม่รักเพื่อการสร้างภาพ ไม่รักเพื่อหวังผลประโยชน์ส่วนตนหรือญาติมิตร ไม่รักอย่างไม่มีเหตุผล เราไม่ต้องร้องเพลงชาติอย่างพร่ำเพรื่อ หรือเคารพชาติตามความนิยม แต่จะรัก เคารพ เทอดทูนชาติ และระทึกใจทุกครั้งที่จะเคารพต่อสัญญลักษณ์ของชาติในโอกาสสำคัญ ดุจชาติคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา