เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ศัพท์ใหม่ "ประชาวิวัฒน์"

ประชาวิวัฒน์นั้นคือ การขยายผลของอภิมหาประชานิยมภายใต้ รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ว่าจะเป็นราคาหมู ไก่ ไข่ ไปจนถึงการกระชับพื้นที่หาบเร่ ช่วยเหลือมอเตอร์ไซค์ ล้วนแล้วแต่อยู่ภายใต้กรอบของประชานิยมยี่ห้ออภิสิทธิ์ ที่เรียกว่าประชาวิวัฒน์ทั้งสิ้น

คุณกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีคลัง บอกว่า รัฐบาลเตรียมจะออกโครงการปฏิบัติการประชาวิวัฒน์ "คิดนอกกฎ บริหารนอกกรอบ" เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน

17 ธันวาคม นี้ นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะรับฟังข้อสรุปของทีมนักวิชาการและหน่วยงานกว่า 30 แห่ง ก่อนจะประกาศใช้วันที่ 8 หรือ 9 มกราคม 2554

คุณกรณ์บอกว่า โครงการนี้จะช่วยเหลือคนที่อยู่นอกระบบกว่า 10 ล้านคน เช่น กลุ่มคนขับรถแท็กซี่ รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง หาบเร่ แผงลอย ให้มีสิทธิ์ประกันสังคมเข้าถึงแหล่งทุนลดค่าครองชีพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร เรื่องส่วย หรือหัวคิวรายเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐ และนั่นยังไม่รวมถึงมาตรการลดค่าครองชีพที่จะเน้นไปที่โครงสร้างราคาอาหาร เช่น ไข่ไก่ ไก่ สุกร รวมไปถึงพลังงาน ทั้งแก๊สแอลพีจี และค่าไฟฟ้า

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีคลังก็จะเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ต่ออายุมาตรการรถเมล์ และรถไฟฟรี รวมถึงค่าไฟฟ้าออกไป 1-2 เดือน จากเดิมสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2553 ทั้งสิ้นทั้งปวงนี้ถ้าออกมาในลักษณะช่วยเหลือคนยากคนจน คนไร้โอกาส ถือว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาล

แต่ขณะเดียวกัน ถ้าออกมาเป็นชุดอย่างนี้ใกล้กับการเลือกตั้งอย่างนี้ หนีไม่พ้นว่าจะถูกมองว่าเป็นอภิมหาประชานิยม เอาภาษีประชาชนไปเอาใจคนบางกลุ่ม เพื่อคะแนนเสียงของพรรคตัวเองหรือไม่

ฉะนั้นเส้นแบ่งระหว่างการหาเสียงกับการทำเพื่อคนไร้โอกาส คนด้อยโอกาสนั้นเบาบาง ต้องพิสูจน์กันตรงที่ว่าทำด้วยความจริงใจและจะลงไปถึงมือของประชาชนมากน้อย แค่ไหน อีกทั้งจะต้องไม่เป็นภาระกับสถานะทางการเงินการคลังของบ้านเมือง

นั่นก็แปลว่าการกระทำนี้จะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า นี่เป็นการทำเพื่อคนที่เขาต้องการความช่วยเหลือ มิใช่ยื่นไปเพื่อจะสร้างให้เกิดความรู้สึกต้องพึ่งพารัฐบาลตลอดไป ไม่สามารถสร้างพลังของสังคมให้ช่วยเหลือตัวเองเพื่อพัฒนาให้เป็นอำนาจของ ประชาชนอย่างยั่งยืนที่แท้จริง

นักการเมืองต้องพิสูจน์ว่า ไม่ใช่เพียงเพื่อเสียงของการเลือกตั้งคราวหน้า แต่เพื่อสร้างประชาชนให้แข็งแกร่งสามารถต่อรองกับนักการเมืองได้อย่างแท้ จริง

สุทธิชัย หยุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา