เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ปฏิวัติระบบครอบครัว ปลูกฝังอบรมวินัยครั้งใหญ่

พระราชญาณกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก

วันที่ 21 กรกรกฎาคม ในงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 5 ปี 2554 ที่จัดโดย 20 เครือข่ายสมัชชาคุณธรรม ประกอบด้วยหน่วยงานองค์กรอิสระภาคเอกชน เครือข่ายด้านคุณธรรมจริยธรรม ภาคประชาชนและหน่วยงานภาครัฐ มีการจัดกิจกรรมเวทีย่อย เทศนาธรรม หัวข้อ “สร้างชาติโปร่งใส สร้างไทยซื่อตรง” โดย พระราชญาณกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก และพระมหาสมปอง ตาลปุตโต วัดสร้อยทอง

พระมหาสมปอง กล่าวถึงการสร้างชาติโปร่งใส หรือต้านคอรัปชั่น จะสำเร็จได้ ประเทศต้องมีความสามัคคี และช่วยกันทำความดี แบบที่ไม่ต้องเกรงใจใคร ขณะที่ผู้หลักผู้ใหญ่ ก็ควรดำเนินตามแนวทาง 4 ประการ ได้แก่ 1.นิยมกระจายอำนาจ 2.ผู้นำควรนั่งอยู่ในใจคน 3.เพื่อนร่วมงานควรจะเป็นกัลยาณมิตรต่อกัน และ 4.พ่อแก้วแม่แก้วลูกขวัญ คือ พ่อแม่ต้องเป็นที่พึ่ง อย่าให้งานสำคัญกว่าครอบครัว

พระมหาสมปอง กล่าวถึงธรรมะ 3 หลักใหญ่ ได้แก่ การ “ครองตน ครองคน และครองงาน” สำหรับการครองตน ทำได้การซื่อสัตย์ ที่ต้องเริ่มตั้งแต่ระดับครอบครัว หลังจากนั้นขยับไปในระดับองค์กร นักการเมืองที่กำลังจะเข้าไปก็ต้องซื่อสัตย์ด้วย,การข่มใจต่อกิเลส ไม่ยั่วยุให้ทุจริตคอรัปชั่น อย่าไปเชื่อในกิเลส,.ขันติ ความอดทน ที่แม้จะเหนื่อย ทรมานในการทำ แต่ผลของการทำจะหอมหวานชื่นใจ และมีระเบียบวินัย ในทุกระดับ

ขณะที่พระราชญาณกวี กล่าวถึงการสร้างวินัยของคนในชาติมีความสำคัญมาก สามารถทำได้โดยเริ่มที่ครอบครัว เริ่มจากเด็ก พร้อมกับตั้งข้อสังเกตุในบ้านเรากลับผลักภาระการเลี้ยงดูลูกไปให้แรงงานต่างด้าว และปล่อยให้ใครก็ไม่รู้มาดูแลบุตรลูกหลาน ซึ่งจะเติบโตเป็นอนาคตของชาติ หากเรามีความคิด ลูกเป็นสมบัติของชาติ เด็กไม่ใช่สมบัติของวงศ์ตระกูล การเลี้ยงดูจะเป็นอีกแบบหนึ่ง

“ความซื่อตรงเกิดจากครอบครัวไม่ใช่ที่โรงเรียน สิ่งที่จะได้จากครูอย่างเก่งก็คือการสอนถูกกับผิด แต่การสอนเรื่องบาปบุญนั้นได้จากพ่อแม่ ดังนั้นต้องมีการปรับระบบครอบครัวกันใหม่ ซึ่งใครก็ตามที่อยากปฏิวัติสังคมไทย ขอแนะนำว่า ต้องปฏิวัติเรื่องระบบครอบครัว เพราะการปลูกฝังอบรมอันยิ่งใหญ่เกิดจากพ่อแม่”

พระราชญาณกวี กล่าวต่อว่า ขณะนี้ประเทศเราเกิดอะไรขึ้น เด็กผู้หญิง ท้อง แท้ง ทิ้ง วันละ 336 คน แล้วจะรอดหรือไม่ อาตมาอยากให้คนสำนึกว่า ชาติของเรา แข่งกันลาว กัมพูชา พม่า ก็ไม่ได้แล้ว ด้วยสมองของคนไทยไม่เหมือนแต่ก่อนแล้ว เพราะเราไม่เคยสนใจการอบรมบ่มเพาะ ปลูกฝังจริต นิสัยใจคอ กิริยามารยาท รากเหง้าของชีวิต

“ไม่มีคนชาติไหนที่สูญเสียเยาวชนในวัยหนุ่มสาวเท่ากับคนไทย ทั้งในวันปีใหม่ วันสงกรานต์ ที่เกิดจากการเดินทาง อีกทั้งสารพิษที่เข้ามาสู่เมืองไทยที่อยู่ในพืช ดิน อาหาร เมล็ดข้าว แตงโม ปลา ฯลฯ กว่า 27,000 ชนิด ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บขึ้น” พระราชญาณกวี กล่าว และว่า เราทุกคนกินสารพิษเต็มไปหมด รอเพียงเวลาเมื่อไหร่เกิดมะเร็ง เข้าโรงพยาบาล แล้วจะเอาคุณธรรมอะไรไปต่อสู้กับความโหดร้ายของคน ความเห็นแก่ตัว ความอยากได้ของคน เราจะกระตุกกลับได้อย่างไร ในเมื่อวงจรอุบาทว์เกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศ มีความจำเป็นต้องปฏิรูปยกใหญ่ ทำให้สารพิษ 27,000 ชนิด ออกไปจากประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา