เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

พวกที่ใช้กรอบอภิสิทธิ์ชนเท่านั้น ที่มองว่าประเด็นหลักในการเลือกตั้งคือทักษิณ

ใจ อึ๊งภากรณ์

ในบทความล่าสุดของหนังสือพิมพ์ New York Times มีการอ้างคำพูดของนักวิชาการที่ศึกษาประเทศไทยชื่อ Chris Baker เขาพูดว่า “การเลือกตั้งครั้งนี้เกี่ยวกับทักษิณและการที่ทักษิณถูกกระทำในรอบห้าปีที่ผ่านมาเท่านั้น”

ความคิดแบนี้ เรามักพบในแวดวงพวกนักวิชาการและปัญญาชนที่ใช้กรอบคิดที่ให้ความสำคัญกับคนชั้นสูง และมองข้ามความสามารถของประชาชนส่วนใหญ่

พวกนี้ให้ความชอบธรรมกับรัฐประหาร ๑๙ กันยา เพราะเขาอ้างว่าคนจนโดนซื้อและนำมาเป็นผู้ถูกอุปถัมภ์โดยไทยรักไทยและทักษิณ ดังนั้นการที่คนจำนวนมากลงคะแนนให้ไทยรักไทย “ไม่ใช่ประชาธิปไตย”

ตอนนี้พวกที่ใช้กรอบคิดอภิสิทธิ์ชนกำลังเสนอว่าทักษิณจูงจมูกพวกเราชาวเสื้อแดงเหมือนวัวควาย เพื่อที่เขาจะได้ฟอกตัวและกลับมามีอิทธิพลอีก

ในอดีตและแม้แต่ในปัจจุบัน นักวิชาการที่ใช้กรอบคิดนี้จะวิจารณ์นโยบาย ๓๐ บาท รักษาทุกโรค และนโยบายกองทุนหมูบ้าน ที่เขาเรียกว่า “ประชานิยม” เขาจะวิจารณ์จากจุดยืนเสรีนิยมกลไกตลาด ว่ามัน “ทำลายวินัยทางการคลัง” และเป็นภัยต่อเศรษฐกิจสังคมในระยะยาว คือพูดง่ายๆ เขามองว่าคนไทยส่วนใหญ่โง่ที่ต้องการหลักประกันสุขภาพ หรือการสร้างงานในชนบท มันเป็นจุดยืนของคนชั้นกลางที่ไม่เคยกังวลในเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลหรือการมีงานทำ มันเป็นจุดยืนของคนที่คัดค้านการใช้รัฐเพื่อประโยชน์คนส่วนใหญ่

นักวิชาการที่นิยมมุมมองอภิสิทธิ์ชนแบบนี้ เห็นด้วยกับลัทธิเศรษฐกิจพอเพียง เพราะลัทธินี้ต่อต้านการใช้รัฐเพื่อกระจายรายได้และสร้างความเท่าเทียม ลัทธิเศรษฐกิจพอเพียงเสนอว่าคนจนต้องปรับตัวให้อยู่รอดท่ามกลางความยากจน ไม่ใช่ว่าเราควรกำจัดความยากจนและความเหลื่อมล้ำ

ขบวนการเสื้อแดง ไม่ใช่ขบวนการที่ทักษิณสร้าง เพราะคนรากหญ้ามีส่วนสำคัญในการขยายและพัฒนาขบวนการนี้ จนกลายเป็นขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย แต่ตั้งแต่กำเนิดของเสื้อแดง ก็จะมีนักวิชาการฝ่ายขวาที่สนับสนุนอำมาตย์ และพวกเอ็นจีโอเหลือง ที่เสนอตลอดว่า “เสื้อแดงคือแค่กองเชียร์ทักษิณ”

เราทราบดีว่าสิ่งที่กระตุ้นให้เราออกมาต่อสู้ คือความไม่พอใจกับการทำรัฐประหารล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง การที่พันธมิตรฯและทหารร่วมกันทำลายรัฐบาลพรรคพลังประชาชน การที่ทหารตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ การที่ไทยมีสองมาตรฐานในระบบยุติธรรม และการที่คนส่วนใหญ่ถูกมองว่าเป็นแค่ฝุ่นใต้ตีนผู้ใหญ่มานานเกินไป และเมื่อปีที่แล้วเขาเข่นฆ่าพวกเราที่เรียกร้องประชาธิปไตย เขาจำคุกเพื่อนเรา เขาใช้กฏหมาย 112 และการเซ็นเซอร์สื่ออย่างบ้าคลั่ง โดยที่นายภูมิพลนิ่งเฉย และยอมถูกใช้โดยฝ่ายอำมาตย์ เราจึงโกรธแค้นอย่างถึงที่สุด

ใช่ คนเสื้อแดงจำนวนมากชื่นชมทักษิณ แต่ผมไม่ใช่หนึ่งในนั้น และที่สำคัญที่สุดคือคนเสื้อแดงคิดประเด็นการเมืองร้อยแปดอย่าง ที่มาจากวิกฤตการเมือง ประเด็นทักษิณเป็นเพียงหนึ่งประเด็นในนั้น และพวกเราชาวเสื้อแดงก็ได้พัฒนาความเข้าใจทางการเมืองในรอบห้าปีแห่งการต่อสู้ที่ผ่านมาด้วย

ดังนั้นพวกที่มองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เกี่ยวกับประเด็นทักษิณอย่างเดียว เป็นคนที่ดูถูกเราว่าเราเป็นเด็กไร้เดียงสา เขาดูถูกประชาชน เหมือนที่นักวิชาการจำนวนมากดูถูกประชาชนมานาน เขาเชื่อว่าพวกเขาฉลาดฝ่ายเดียว

มันแปลกนะ เพราะกลุ่มคนชั้นกลางและคนชั้นสูง เป็นกลุ่มเดียวในสังคมไทย ที่คลั่งตัวบุคคลของกษัตริย์ภูมิพล โดยไร้วิทยาศาสตร์และเหตุผล เราต้องสงสัยว่าเขามีวุฒิภาวะที่จะมีส่วนร่วมทางการเมืองหรือไม่

แปลกยิ่งกว่านั้น คือคำพูดของ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่พยายามเสนอว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์อย่างเดียว อาจจริงบ้าง และถ้าจริง และถ้าคนจำนวนมากไปเลือกพรรคเพื่อไทย เราก็ต้องสงสัยอีกว่าคนไทยจำนวนมากต้องการเปลี่ยนระบบหรือไม่

ในวันที่ 3 กรกฏาคม คนเสื้อแดงเป็นล้านทั่วประเทศไทย จะไปลงคะแนนเสียงให้พรรคเพื่อไทยด้วยความคึกคัก เพราะเราต้องการประชาธิปไตย ความยุติธรรม ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจ เราจะไปลงคะแนนเพื่อคัดค้านนายพลและนักการเมืองมือเปื้อนเลือด นอกจากนี้หลายคนอยากเห็นทักษิณกลับมา แต่ในมุมกลับ พวกเราจำนวนมากรู้ลึกๆ ในใจว่า ทักษิณ และเพื่อไทย ไม่สามารถ และอาจไม่ต้องการ แก้ปัญหาทั้งหมดในวิกฤตปัจจุบัน อย่างที่เราต้องการ

--
ใจ อึ๊งภากรณ์
+44(0)7817034432
http://redthaisocialist.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา