เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

"ทราย เจริญปุระ" เราอยู่ในประเทศเสรี

แต่คนที่พยายามจะให้ทุกคนมีเสรีกลับถูกลงทัณฑ์

ที่มา มติชนสุดสัปดาห์ คอลัมน์ รักคนอ่าน
มีอะไรหลายอย่างวนเวียนอยู่ในสมอง
ไม่ใช่เหตุการณ์จริงในชีวิต แต่เกิดขึ้นเฉพาะในสมองน้อยๆ ของฉัน
สาวสีลม ใครยิงใครก่อน อ.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ดาวเทียมไทยคม การปฏิวัติ และเด่นจันทร์

ฉันไม่รู้จะเลือกสนใจอะไรก่อนดี
ช่วงนี้เจอคนมากมายผ่านเข้ามาในชีวิต
บางคนก็เจอซ้ำๆ บางคนก็เจอแล้วผ่านเลยไป
สุดท้ายใครกันจะกลายเป็นเพื่อนของเรา

จำนวนเพื่อนเฉียดพันใน Facebook จะเป็นตัวบอกได้หรือไม่ ว่าสุดท้ายแล้วใครจริง
เราไม่ยิงเขาก่อน เราดีกว่า เราใหญ่กว่า เราเจริญกว่า
นี่หรือความคิดของผู้นำกองกำลัง

ความอหังการเช่นนี้เคยมีประโยชน์กับผู้ใด
ภาพสุดท้ายที่ฉันทนดูได้ก่อนปิดทีวีคือท่านผู้นำท่านนี้
ยิ้มแย้มหัวร่อร่วนในงานศพของทหารพราน

โหลดบิตติดคุกสามปี แลกคลิปถูกปรับสาหัส เต้นเปลือยอกท้ายรถถูกบีบบังคับให้ขอโทษคนทั้งประเทศ
แต่ใช้อำนาจในทางมิชอบ พูดอย่างทำอย่าง เล่นพรรคเล่นพวก กลับไม่เป็นอะไร
และยังคงเชื่อมั่นกันอยู่ได้ว่าใครๆ เขาคงไม่รู้ทัน

อยู่ในประเทศเสรี เสรีที่จะคิด จะพูด จะเขียน จะกระทำ ไม่มีทางโดนจับ หากไม่ทำร้ายใคร*
แต่คนที่พยายามจะให้ทุกคนสามารถพูดและวิพากษ์ทุกสิ่งได้อย่างเสรี กลับถูกดำเนินการทางกฎหมายและสังคมอย่างร้ายแรง
ไม่มีใครเชื่อถ้าเราบอกว่าเราน่ะโคตรกลาง ไม่ซ้าย ไม่ขวา ไม่หน้า ไม่หลัง ไม่ส้ม ไม่แสด เพราะถ้าถือข้างใดข้างหนึ่งความรักของเราจะน้อยลงไป

เพราะอะไรรู้ไหม
เพราะเราต้องเกลียดอีกข้างไง*
เราต่างโดนหลอก
โดยสรรพสิ่งในทีวี*
ทีวีดับ จอดำทำเสียขวัญกันทั้งประเทศ
บ้างก็กลัวว่าจะเกิดปฏิวัติ บ้างก็บอกว่าเป็นเพียงผลกระทบจากปฏิกิริยาในอวกาศ
พูดกันไปต่างๆ นานา
แต่สุดท้ายคงเป็นเพียงความกลัวว่าจะไม่ได้ดูเรยาและเด่นจันทร์
และคงไม่มีอะไรไว้คุยกันในวันพรุ่งนี้

( มติชนสุดสัปดาห์ ,4-10 พฤษภาคม 2554 )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา