เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

ปรับปรุงทัศนคติและพฤติกรรมให้ดีขึ้น

ปีใหม่นี้ เป็นวาระโอกาสอันเหมาะสมที่เราจะตั้งปณิธานว่า เราจะสำรวจดูทัศนคติ และพฤติกรรมในปีที่ผ่านมาของเรา และปรับเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ดีไม่เหมาะให้ดีขึ้น การตั้งใจกระทำดังที่ว่านี้จะก่อเกิดคุณประโยชน์ต่อทุกคน ทุกฝ่าย รวมทั้งตัวของคุณเอง

มีเรื่องเล่าชวนหัวชวนคิดอยู่เรื่องหนึ่งดังนี้...

เมื่อคุณ “ฟั่น” กลับมาบ้านหลังจากเลิกงาน “จิน” บุตรชายผู้ฉลาดเป็นกรด ซึ่งจำเป็นต้องอธิบายให้คุณพ่อฟังถึงเรื่องคะแนนสอบของตน ก็ตรงรี่เข้าไปหาคุณพ่อ พลางกล่าวว่า...

“ปาป๊าครับ!...ปาป๊าจำได้ไหมครับว่า ปาป๊าจะให้เงินรางวัลแก่ผม 2,000 บาท หากว่าผมสอบผ่านทุกวิชา?”

คุณฟั่นผู้เป็นบิดา คิดสักครู่หนึ่งแล้วก็พยักหน้าเป็นการยืนยันข้อตกลงดังกล่าว เมื่อเห็นดังนั้น “จิน” ผู้เป็นบุตรชาย ก็ยิ้มเริงร่าอ้าปากกว้างพูดกับบิดาด้วยเสียงดังฟังชัดว่า “ถ้าอย่างนั้น ผมมีข่าวดีพิเศษมาบอก ปาป๊าครับ...คือว่า...ผมช่วยประหยัดเงิน 2,000 บาท ให้ปาป๊าแล้วนะครับ!”

ไม่รู้ว่า หากคุณเป็นคุณฟั่นผู้เป็นบิดาตามเรื่องข้างต้นนี้ คุณควรจะดีใจหรือเสียใจ?

ในแง่หนึ่ง คุณฟั่นน่าจะดีใจที่ลูกชายของเขามีทัศนคติเชิงบวกต่อชีวิต แต่มองอีกแง่หนึ่ง คุณฟั่นก็คงจะกลุ้มใจที่พฤติกรรมเชิงลบของบุตรชายยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง

ขอให้ปีใหม่ปีนี้ พวกเราไม่เพียงเปลี่ยนแปลงอย่างใดอย่างหนึ่งใน 2 ประการนี้ แต่ให้เราเปลี่ยนแปลงพัฒนาทั้งทัศนคติและพฤติกรรมของเราให้ดียิ่งๆขึ้นดีไหม ครับ?

เพราะการมีแต่ความคิดหรือความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างนั้น จะไม่มีผลอะไรเลย หากไม่มีการลงมือกระทำ ยกตัวอย่าง แม้คุณจะเชื่อว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี และจะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกิน ทำให้ร่างกายคุณแข็งแรงได้สัดส่วน แต่หากคุณไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การอยู่ และไม่ออกกำลังกายตามที่ตั้งใจ ก็จะไม่เกิดประโยชน์อันใดต่อสุขภาพของคุณ

ดังผลการวิจัยที่เปิดเผยว่า มีน้อยกว่า 10% ของคนที่มีอุปกรณ์ในการออกกำลังกาย ได้ออกกำลังกายจริงๆ และในท่ามกลางบรรดาสมาชิกของสโมสรสุขภาพทั้งหลายที่เรียกกันว่า “health club” นั้น มีสมาชิกถึง 80% ที่ไม่ได้ไปออกกำลังกาย

เป็นจริงดังที่กล่าวไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลว่า “ความเชื่อก็เช่นเดียวกัน ถ้าไม่ประพฤติตาม ก็ไร้ผล” (In the same way, faith by itself, if it is not accompanied by action, is dead.) ยากอบ 1:17

ด้วยเหตุนี้เอง จะไม่เป็นการดีขึ้นกว่าเดิมหรอกหรือหากว่าคุณจะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ของคุณจากเชิงลบเป็นเชิงบวก และลงมือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคุณให้ดีขึ้นสอดคล้องกับทัศนคติในเชิงบวกดัง กล่าว?

ผมมั่นใจว่า หากคุณได้กระทำดังที่กล่าวแนะนำไว้ คุณจะมีชีวิตในปีใหม่นี้อย่างมีความสุข และน่าภาคภูมิใจมากยิ่งกว่าปีที่ผ่านพ้นไป

ไม่เชื่อลองทำดูสิครับ!

ที่มา : นิตยสารโลกวันนี้วันสุข ปีที่ 6 ฉบับ 292 วันที่ 1 – 7 มกราคม พ.ศ. 2554 หน้า 27 คอลัมน์ พลังชีวิตโดย ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา