เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

จดหมายเปิดผนึกถึงคนเสื้อแดง

โดย ประวิตร โรจนพฤกษ์
แปลและเรียบเรียง โดย ทวีพร คุ้มเมธา
จาก An open letter to the red shirts

ถึงชาวเสื้อแดงทั้งหลาย

ผมได้ติดตามการชุมนุมครั้งล่าสุดของพวกคุณ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเยอะขึ้นเป็นหลายหมื่นคน เพื่อต่อสู้กับเหล่าอำมาตย์ จึงขอถือโอกาสแสดงความเห็นและแนะนำสักเล็กน้อย

อย่างแรก กรุณาอย่าลืมว่า ถึงแม้พวกคุณจะถูกกดขี่และเชื่อว่ากำลังต่อสู้เพื่อสังคมที่เป็นประชาธิปไตย มากกว่าที่เป็นอยู่ นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ทุกการกระทำของพวกคุณจะมีความชอบธรรม ถูกต้องและเป็นประชาธิปไตยไปโดยปริยาย

ตัวอย่างเช่น กรณีการที่คนเสื้อแดงกลุ่มหนึ่ง อ้างนาม นปช. ในการรณรงค์ให้มีการจัดการกับ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นายอานันท์ ปันยารชุน และพลอากาศเอกสิทธิ เศวตศิลา ด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หลังจากที่มีรายงานจากวิกิลีคส์ว่า ทั้งสามได้พูดถึงสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมารฯ ในเชิงวิพากษ์วิจารณ์กับทูตสหรัฐฯ

พวกคุณควรจะตระหนักว่า กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นกฎหมายแห่งระบอบเผด็จการและไม่มีความเป็น ประชาธิปไตย ผมรู้ว่าพลเอกเปรมเป็นศัตรูตัวสำคัญของคุณ หากแต่พวกคุณลองถามตัวเองก่อนดีไหมว่า การเล่นงานศัตรูของคุณด้วยกฎหมายที่ไม่เป็นประชาธิปไตยจะทำให้สังคมนี้เป็น สังคมที่เป็นประชาธิปไตยขึ้นได้จริงหรือ? และถ้าคุณทำเช่นนี้แล้ว พวกคุณจะแตกต่างอย่างไรจากพวกคนเสื้อเหลือง ที่เชื่อว่า "รัฐ ประหารที่ดี" เป็นเหมือนยาวิเศษที่สามารถรักษาทุกปัญหาการเมืองได้

สิ่งที่ควรทำไม่ใช่การทำลายศัตรูด้วยวิธีอะไรก็ได้ หากต้องเป็นวิธีที่เป็นประชาธิปไตย และยิ่งกว่านั้น คุณควรมีจุดมุ่งหมายและปณิธานร่วมกันที่จะไปให้ไกลกว่าแค่การทำลายศัตรูทาง การเมือง หากควรมีจินตนาภาพร่วมกันว่า สังคมที่เท่าเทียม ยุติธรรม และเป็นประธิปไตย ควรจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร

สังคมที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงนั้นย่อมไม่มีที่ให้กับกฎหมายที่จำกัดสิทธิในการแสดงความคิดเห็น พูด คิด อ่าน เขียน อย่างเท่าทัน เช่น กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะพลเมืองในสังคมประชาธิปไตย ควรจะมีสิทธิที่จะแสดงความเห็น วิพากษ์วิจารณ์ต่อสถาบันทางการเมือง อย่างไม่ต้องกลัวจะถูกลงโทษ

การที่พวกคุณตัดสินใจใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาจัดการกับศัตรูทางการเมืองของคุณ จึงมีแต่จะทำให้ประชาธิปไตยไทยตกต่ำลง

ที่ผ่านมา ผมรู้สึกเสมอว่า คนเสื้อแดงคือกลุ่มคนที่ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเกี่ยวกับชน ชั้นนำอย่างแท้จริงโดยปราศจากความกลัวในที่สาธารณะได้ พวกคุณจึงไม่จำเป็นจะต้องไปกระหน่ำซ้ำเติมให้สังคมอยู่ในสภาพหวาดกลัวใน เรื่องนี้มากกว่าที่เป็นอยู่

กลุ่มคนเสื้อแดงที่ก้าวหน้าควรออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านการใช้กฎหมายหมิ่นฯ โดยคนเสื้อแดง มิฉะนั้นแล้ว
ขบวนการคนเสื้อแดงก็คงไม่ต่างอะไรขบวนการปฏิกิริยานิยม มุ่งแต่ทำลายฝ่ายตรงข้าม โดยมิสนใจว่า ผลที่ตามมาคืออะไร

ชาวเสื้อแดงทั้งหลาย การเปลี่ยนแปลงสู่สังคมที่เท่าเทียมและเป็นประชาธิปไตยนั้น ไม่สามารถบรรลุได้ หากพวกคุณไม่ตรวจสอบ เพ่งพินิจพิจารณาการกระทำของตนเอง

สังคมที่เป็นประชาธิปไตยไม่ใช่สังคมที่คนทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันในการ ใช้กฎหมายอันไม่เป็นประชาธิปไตยเล่นงานซึ่งกันและกัน ทว่าเป็นสังคมที่ไม่มีที่ให้กับกฎหมายเผด็จการแบบนั้นอย่างสิ้นเชิง

ผมยังภาวนาด้วยว่า พวกคุณจะวิพากษ์วิจารณ์แกนนำของพวกคุณ อย่างเช่น อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร กัน เพราะการที่สังคมจะบรรลุอุดมการณ์แห่งประชาธิปไตยได้นั้น คนเสื้อแดงต้องปฏิบัติมากกว่าแค่การเชื่อในทักษิณ และแกนนำ

เวลาที่ผมเห็นปฏิทินและ ส.ค.ส.ปีใหม่ที่มีรูปทักษิณอยู่ ผมได้แต่หวังว่า คนเสื้อแดงคงจะไม่ต้องการเพียงล้มล้าง "ไอดอล" หรือผู้อุปถัมภ์คนหนึ่งไป เพียงเพื่อไปเชิดชูบูชา "ไอดอล" อีกคนแทน สังคมที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงย่อมไม่มีที่สำหรับลัทธิบูชาตัวบุคคล ใดๆ ทั้งสิ้น

การคลั่งไคล้ตัวบุคคลโดยเฉพาะผู้ที่เป็นผู้นำประเทศและนักการเมืองอย่าง ไม่ลืมหูลืมตา ไม่ควรได้รับการยอมรับ สนับสนุน ทั้งนี้เพื่อผลประโยชน์ของสังคมโดยรวม และสิ่งนี้ควรเป็นลักษณะหนึ่งของระบอบประชาธิปไตยอันแท้จริง

ด้วยความปรารถนาดี

นักข่าวผู้ซึ่งถูกมักกล่าวหาเสมอๆ ว่าเป็นแดง และเป็นพวกทักษิณ

1 ความคิดเห็น:

  1. ข้าฯ เคารพในความคิดเห็นของคุณประวิตร และอยากให้คุณประวิตรเสนอแนะยุทธวิธีการทำลาย พล อ. เปรม และพวก ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการทำลายประชาธิปด้วยกระบวนการประชาธิปไตย ในเมื่อกฎหมายและอำนาจแฝงอยู่ภายใต้อำนาจของพวกเขา ข้าฯอยากนำคำพังเพยของไทย "เกลือจิ้มเกลือ" จีน "พิษแก้พิษ" พุทธ "อาศัยซากศพข้ามฟากสู่นิพพาน" มาให้วิเคราะห์ สำนวนดังกล่าวเป็นกลยุทธที่นักปราชญ์แต่อดีตใช้ในการแก้ปัญหา คนชั่วอาจจำเป็นต้องใช้วิธีที่พวกเขาใช้ทำลายคนอื่นไปทำลายพวกเขาเอง บ้านเมืองยามนี้ พวกเขาใช้กฎหมายเผด็จการทำลายปวงมหาชน มหาประชาชนก็ต้องใช้วิธีการนั้นสนองตอบพวกเขา เมื่อสำเร็จแล้วจึงทำลายเครื่องมือนั้น สร้างสรรค์เครื่องมือใหม่เพื่อนำความยุติธรรม ความสุขมาสู่ปวงชนอย่างเสมอภาค เรามิได้คลั่งไคล่ท่านทักษิณ แต่เราศรัทธา เพราะในประเทศยามนี้เรายังไม่เห็นใครมีคุณสมบัติผู้นำทางการเมืองเท่ากับท่าน

    ตอบลบ

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา