เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"กุหลาบ" สัญลักษณ์แทนคำว่า “รัก”

“กุหลาบ” ดอกไม้ที่คนกว่าครึ่งโลก ยกย่องให้เป็นสัญลักษณ์แทนคำว่า “รัก” คนหนุ่มสาวนิยมมอบให้กันในวันวาเลนไทน์ ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี

เป็นที่ยอมรับว่า ในวันวาเลนไทน์ของทุกปี “กุหลาบ” ยังคงเป็นหนึ่งในสินค้ายอดฮิตที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ราคาดอกกุหลาบในช่วงดังกล่าวปรับเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติประมาณ 3 เท่า คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินสะพัดให้แก่ร้านขายดอกกุหลาบเฉพาะในกรุงเทพฯ ได้ประมาณ 240 ล้านบาท ขณะที่โพลหอการค้าไทย ได้คาดการณ์ว่า เทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้ จะมีเม็ดเงินสะพัดสูงถึง 2,655 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.38% จากปีก่อน

แม้ราคาดอกกุหลาบในปีนี้จะเพิ่มสูงขึ้นมาเพียงใด แต่ความต้องการซื้อดอกกุหลาบในช่วงวันวาเลนไทน์ของผู้บริโภค ยังคงเป็นที่นิยมก็เพราะ “กุหลาบ”ถือเป็นสัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์ และแสดงถึง “ความรัก”...นั่นเอง


ความหมายของ "สี" และจำนวน

สื่อความหมายแทนใจ ผ่านสีสันแห่งดอกกุหลาบ กุหลาบ นับว่าเป็นดอกไม้ที่มีความงามยากที่ดอกอื่นใดจะเทียบเท่า ทั้งยังมีสีสันที่หลากหลายงดงาม ซึ่งแต่ละสีก็ยังแฝงความหมายดีๆ ไว้แตกต่างกัน แต่จะมีสักกี่คนที่รู้จักความหมายของสีสันของดอกกุหลาบที่มอบให้กันและกัน

สี ความหมาย

กุหลาบสีแดง ความรัก ความปรารถนา เป็นสิ่งนำโชคมาให้แก่ผู้รับ
กุหลาบสีเหลือง มิตรภาพ เราเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน
กุหลาบสีชมพู ความรักที่มีความสุขอย่างสมบูรณ์
กุหลาบสีพีช ความงามที่เป็นอมตะ
กุหลาบสีแชมเปญ ความงามที่เป็นอมตะ
กุหลาบสีส้ม ฉันรักเธอเหมือนเดิม
กุหลาบสีม่วง รักแรกพบ
กุหลาบสีแดงเข้ม(ไวน์แดง) เธอช่างมีเสน่ห์ งดงาม
กุหลาบสีขาว ความมีเสน่ห์ ความบริสุทธ์ มิตรภาพ และความสงบ

จำนวนกุหลาบ และการสื่อความหมาย

จำนวน ความหมาย

1 รักแรกพบ หรือ เธอเป็นหนึ่งในใจฉันเท่านั้น
3 ฉันรักเธอ
7 เธอทำให้ฉันหลงเสน่ห์
9 อยู่ด้วยกันยืนยาวมั่งคง หรือ เราสองคนจะรักกันตลอดไป
11 รักเธอที่สุด หรือ เธอเป็นสมบัติที่มีค่าชิ้นเดียวของฉัน
12 ฉันรักเธอ เธอรักฉัน เรารักกัน
15 ฉันรู้สึกเสียใจจริงๆ
21 ชีวิตนี้ฉันมอบเพื่อเธอ
24 ฉันคิดถึงเธอตลอดเวลา
33 รักกัน 3 ภพ 3 ชาติ
66 ความรักของเราเหมือนสายน้ำไม่เคยหยุดนิ่ง
99 ฉันรักเธอจนวันตาย
100 ฉันอุทิศชีวิตนี้เพื่อเธอ
101 รักเรายืนยาวชั่วนิรันดร์ หรือ ฉันมีเพียงเธอคนเดียวเท่านั้น
108 เธอจะแต่งงานกับฉันไหม? หรือ ความรักฉันไม่มีที่สิ้นสุด
365 ฉันคิดถึงเธอทุกๆ วัน
999 รักเธอชั่วฟ้าดินสลาย หรือ ฉันจะรักเธอจนวินาทีสุดท้าย
1,009 ฉันรักเธอเพราะเธอเป็นเธอ
9,999 แทนความจริงใจทั้งหมดที่ฉันมีให้เธอจากนี้และตลอดไป
10,000 รักเธอหมื่นๆ ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา