เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

จากสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ถึงหมอเหวง และอ.ธิดา

คำสัมภาษณ์พี่เหวง นี้ ได้สะท้อนให้เห็นอย่างรวบยอด ถึงปัญหาของ นปช. ทีผมพยายามจะเสนอมาตลอด (และที่คนเสือแดงมากขึ้นๆ มีปัญหากับ นปช.) นั่นแหละครับ

พี่เหวงตอบคำถาม โพสต์ทูเดย์ ตอนหนึ่ง ดังนี้
อ้างอิง:กรณี อาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการจากธรรมศาสตร์ ที่เสนอให้แดงนปช.เคลื่อนไหวเรื่องสถาบัน

"ผมไม่ทราบ แต่ความจริงเราชัดเจนอยู่แล้วนะ เราต้องการ Constitutional Monarchy ภาษาไทยก็คือ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรง เป็นประมุข มันชัดเจนอยู่ในตัวแล้ว ไม่ต้องอธิบายอะไรเพิ่มเติมอีก ตัวอย่างเช่น รูปแบบในอังกฤษ ญี่ปุ่น สวีเดน เดนมาร์ก เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์"

พี่เหวง - อ.ธิดา ย่อมทราบดี (เช่นเดียวกับทีคนไทยทุกคนย่อมทราบดี) ว่า "ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข" ของไทยในขณะนี้นั้น ไมใช่เลย เป็นคนละเรื่องเลย กับ Constitutional Monarchy "รูปแบบในอังกฤษ ญี่ปุ่น สวีเดน เดนมาร์ก เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์"

คนละเรื่องเลย (คงไม่ต้องยกตัวอย่าง? แค่ประเด็น การโฆษณาประชาสัมพันธ์ 24 ชม. เรื่องสถาบันกษัตริย์นี่ นอกจากไทย แล้ว ประเทศพวกนั้นมีหรือ?
แค่ประเด็น กฎหมายหมิ่นฯ ประเทศพวกนั้น มีแบบของไทยหรือ? ที่เนเธอร์แลนด์ เขาด่าควีนเป็น whore แค่โดนปรับไม่กี่พันยูโร นะครับ)

นั่นคือ ในขณะที่ นปช. (พี่เหวง, อ.ธิดา ฯลฯ) ประกาศว่า "เป้าหมาย" ของ นปช. เป็นอย่างหนึ่ง ("ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" แบบไทยในขณะนี้) เวลาอธิบาย กลับเป็นอีกอย่างหนึ่ง ("แบบอังกฤษ ญี่ปุ่น ฯลฯ ฯลฯ")

คำถามที่ทุกคนทีใช้เหตุผลเป็น ต้องเกิดในใจ (นอกจากเรื่องที่ขัดกันอย่างเห็นได้ชัด ระหว่าง "เป้าหมาย" ทีประกาศ กับ "คำอธิบาย" ทียกตัวอย่างมานี้) ก็คือ

แล้ว นปช. จะทำให้ "ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" แบบของไทยในขณะนี้ กลายเป็น "แบบอังกฤษ ญี่ปุ่น สวีเดน เดนมาร์ก เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์" ได้ยังไงครับ?

นปช. (พี่เหวง อ.ธิดา จตุพร ฯลฯ) ไม่เคยบอกเลยว่า เรื่องใหญ่แบบนี้จะทำอย่างไร

จะ เอาอย่างไร ทีปัจจุบัน ไทยมี ม.8 รธน. มี ม.112 ป.อาญา (บางประเทศทียกตัวอย่างมา เช่น สวีเดน มีแบบ ม.8 จริง แต่เขาไม่ได้ใช้แบบของไทยเลย),
จะเอายังไงกับ เรื่องทรัพย์สินฯ (ทีประเทศพวกนั้นไม่มีแบบไทย) จะเอายังไงกับเรื่องประชาสัมพันธ์ 24 ชม. แต่วิพากษ์คัดค้าน โจมตี ไม่ได้ (ซึ่งประเทศพวกนั้น ไม่มี) จะเอายังไง กับ "โครงการหลวง" (ซึ่งประเทศพวกนั้นไม่มี) จะเอายังไงกับอำนาจอีกสารพัด ทีไม่มีกฎหมายรองรับ ทีไทยเป็นอยู่ (การ"บริจาคโดยเสด็จพระราชกุศล" ฯลฯ พระราชดำรัส เรื่อง "เศรษฐกิจพอเพียง" พระราชดำรัส 4 ธันวา, 12 สิงหา ฯลฯ) ทีประเทศเหล่านั้นไม่มี

ปัญหาใหญ่มโหฬารแบบนี ไม่มีทางที่ พี่เหวง หรือ อ.ธิดา หรือ นปช. จะบอกว่า "ชัดเจนอยู่แล้ว" เลยครับ

นปช. จะเอายังไงกับการเปลี่ยน "ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" ทีไทยเป็นอยู่เวลานี้ ให้เป็น constitutional monarchy "แบบอังกฤษ ญี่ปุ่น สวีเดน เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์" ครับ?

ไม่ คิดว่า ถึงเวลา (ความจริง เลยเวลาไปนานแล้ว) ที่ นปช. จะอธิบายเรื่องพวกนี้ ให้ผม คนเสื้อแดง อีกมหาศาล และสังคมไทย โดยรวม ทราบ บ้างหรือครับ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา