เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

ทักษิณ "โฟนอินย้ำยังไม่เลือกแคนดิเดตนายกฯ"

สั่งกองเชียร์หุบปาก ตั้งเป้ากวาด ส.ส. 270 ที่นั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราชและพรรคเพื่อไทยประกาศจับมือทางการเมือง วันที่ 5 เมษายน นายเสนาะได้เดินทางมาร่วมรับประทานอาหารกลางวันพร้อมพูดคุยกับแกนนำพรรค เพื่อไทย นำโดย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะเดินทางกลับไปโดยไม่ได้เข้าร่วมประชุม ส.ส.กับพรรคเพื่อไทย

ต่อมาเวลา 14.30 น. มีการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเป็นประธาน โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โฟนอินมายังที่ประชุม โดยได้เน้นย้ำให้ ส.ส.ลงพื้นที่เนื่องจากเข้าสู่โหมดเลือกตั้งแล้ว เนื่องจากตนส่งสายตรวจไปแล้วทราบว่า ที่ผ่านมายังลงพื้นที่กันน้อย ส่วนตอนนี้มีคนปล่อยข่าวออกมาเยอะว่าจะไม่มีเลือกตั้ง สาเหตุเพราะนายกรัฐมนตรีประเทศไทยไม่ต้องเข้าตามตรอกออกตามประตูก็ได้ ซึ่งไม่มีประเทศประชาธิปไตยที่ไหนทำกัน อย่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อาศัยอำนาจทหารก็ทำมาแล้ว หากประเทศยังปล่อยอย่างนี้ไม่มีทางเจริญงอกงาม แต่พรรคเราต้องยืนหยัด แม้จะมีการปล่อยข่าวปฏิวัติ แล้วมีนายกฯมาตรา 7 เราก็ต้องเตรียมการเลือกตั้งให้พร้อม เพราะเราเป็นพรรคของประชาชน แต่ตนไม่สบายใจที่ตอนนี้เกิดมีพรรคพวกในพรรค ซึ่งความจริงอยากบอกว่าทุกคนในพรรคคือพวกตนหมด แต่ที่ตนใช้งานไม่เหมือนกันเพราะแต่ละคนถนัดไม่เหมือนกัน แต่ตนรักทุกคนเพราะเป็นองค์กรเดียวกัน แต่ตนไม่อยากให้ผู้ใหญ่ที่เป็นแกนหลักไปเล่นด้วย ควรดูแลให้ความเป็นธรรมน้องๆ ทุกคน และอย่าห่วงตัวเองมากนัก ผู้ใหญ่ต้องสร้างภาวะผู้นำให้พรรค

"เรื่องหัวหน้าพรรค วันนี้ไม่มีการเปลี่ยนตัวแน่นอน เพราะยังไม่มีการเลือกตั้ง ฉะนั้น ไม่ต้องมีใครมาเสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรค เพราะไม่มีการเปลี่ยน คนเซ็นชื่อรับรองส่งผู้สมัคร ส.ส.เป็นชื่อยงยุทธ วิชัยดิษฐ แน่นอน ส่วนการเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ยังไม่ถึงเวลา สภาก็ยังอยู่แล้วจะมาเสนอใคร ตลกน่ะ เราเสนอไปตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จบแล้ว ฉะนั้น กองเชียร์ก็ไม่ต้องเชียร์จนพรรคเสียหาย ไม่ใช่เรื่องดี ผมก็รู้ว่าบางคนไปเข้าใจว่าจะได้เงินทอง วันนี้คิดว่าผมไม่มีเหรอ และคิดว่าผมไม่รู้เหรอ วันนี้ผมไม่ได้ตำหนิใครโดยตรง จึงไม่ต้องร้อนใจ แต่วิธีการโวยวายอย่างนั้นจบได้แล้ว ตั้งหน้าตั้งตาหาเสียงได้แล้ว อย่าไปโวยวายอย่าไปคิดว่าเชียร์ใครเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ตัวเองจะได้เป็นรัฐมนตรี ท่านเชียร์พรรค รักพรรค ทำงานให้พรรคได้เป็นแน่"

"วันนี้ผมเลยต้องพูดให้ชัดๆ อย่างที่พูดไว้ในทวิตเตอร์ 9 ข้อ จึงอย่าบิดเบือนคนไม่มีความสามารถให้ประชาชน เพราะเราโตมาได้ด้วยประชาชนแม้จะถูกย่ำยีแค่ไหน ถูกยุบพรรคมากี่ครั้งประชาชนก็ยังให้การสนับสนุน ก็ยังรู้ว่าเป็นพรรคผม คนที่จะเป็นนายกฯ ต้องยึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่ตัวเอง ไม่ใช่พูดเก่งอย่างเดียว วันนี้โลกเปลี่ยนไปเยอะ พูดเก่งอย่างเดียวทำอะไรไม่ได้ คุณสมบัติสำคัญที่สุดของคนที่จะเป็นนายกฯ คือต้องรักประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แล้วไม่ต้องห่วง ผมดูเองเมื่อถึงเวลา แต่ตอนนี้ผมยังไม่ได้ตัดสินใจ ผมต้องคิดหน้าคิดหลังให้มากๆ และผมเป็นนักสู้ ประชาชนให้โอกาสขนาดนี้ ผมต้องกลับไปตอบแทนแน่นอน ส่วนสปอนเซอร์ทั้งหลาย พรรคขอขอบคุณและพรรคจะตอบแทนตามความเหมาะสม แต่ถ้าไม่พอใจคิดว่าให้แค่นี้ก็ขอให้บอกจะคืนให้ แต่ถ้าให้ใจผมแล้วผมจะดูแลท่านเอง ตอนนี้ผมไม่ต้องการอะไร ขอแค่ให้ท่านเสียสละเพื่อองค์กร มีอะไรโทร.หาผมได้เที่ยงวันยันเที่ยงคืน" แหล่งข่าวอ้างคำพูด พ.ต.ท.ทักษิณ

ข่าวแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังระบุว่า ได้ปรึกษา พล.อ.ชวลิตและนายเสนาะว่าจะชูใครเป็นนายกฯ คนจะเป็นนายกฯ แน่นอนว่าเสนอไปแล้วต้องชนะ เอาใครไปแล้วต้องมีผลต่อการชนะ เมื่อชนะแล้วต้องไม่เสียของ ต้องทำงานเป็นต้องบริหารเป็นและต้องเป็นรอยัลลิสต์ แต่ที่แน่ๆ คนจะเป็นนายกฯ คือปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 1 ส่วนลำดับที่ 2-10 ก็ให้ไปจับสลากกันเองเพราะเดี๋ยวจะน้อยใจหาว่าตนเลือกที่รักมักที่ชัง แต่คนจะเป็นนายกรัฐมนตรีจับสลากไม่ได้ เดี๋ยวเสียหายหมด

รายงานข่าวแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังกล่าวถึงการเลือกตั้งว่า หากพรรคเพื่อไทยป้องกันการโกงได้ คำว่าแพ้ไม่มีแน่ มีแต่ชนะมากเท่าไหร่ โดยตนโทร.ไปคุยกับหลายคนพูดตรงกันว่าพรรคประชาธิปัตย์มีแต่แย่ลง ซึ่งวันนี้การเมืองเป็น 2 ขั้ว เมื่อน้อยข้างหนึ่ง ก็เพิ่มข้างหนึ่ง ส่วนพรรคเล็กพรรคน้อยยิงยังไงก็ไม่เข้า เพราะวันนี้คนไทยไม่เหมือนเดิม พรรคเล็กๆ ส่วนใหญ่ขายตัวไปเลยคิดว่าจะซื้อประชาชนได้เหมือนกับตัวเอง แต่ไม่เหมือนกันหรอกเพราะประชาชนไม่ได้มีอาชีพโสเภณี สำหรับการเมืองวันนี้เราเสียเปรียบเรื่องอำนาจรัฐ แต่ให้รู้ไว้ว่าอำนาจรัฐในวันที่มีเลือกตั้งไม่เหมือนกันและขอให้จำไว้ให้ดี เมื่อไปหาเสียงให้ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่ประโยชน์ตัวเอง

"ส่วนเรื่องระดมสตังค์ก็ไม่ต้องวิตก วันนี้เริ่มระดมแล้ว 2 เท่า ไม่ใช่ว่าผมเงินไม่มี เงินมีแต่ใช้เป็น ก่อนอื่นให้รู้ว่าพรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคขี้โกง มีแต่ถูกโกง ฉะนั้น เราจะไม่ใช้เงินไปเที่ยวปาหัว ใช้เงินซื้อเสียงเหมือนที่คนโกงเขาใช้ เราจะใช้ให้เกิดประโยชน์ ขอให้จำไว้ว่าผู้ชนะคือผู้คิดเกมใหม่ ผู้เล่นเกมคนอื่นไม่มีทางชนะ ถ้าเขาซื้อเราจะซื้อแข่งไม่ได้ แต่พรรคเราเป็นพรรคกระแส ดังนั้น ต้องขายนโยบายขายศรัทธาต่อประชาชน อย่าไปคิดซื้อเสียง ตอนนี้ไม่มีตังค์ก็ขอเมียใช้ไปก่อน เดี๋ยวจะจ่ายย้อนหลังให้ วันนี้เท่าที่ผมนั่งดูคร่าวๆ เราน่าจะได้ไม่น้อยกว่า 270 ที่นั่ง ส่วนที่ภาคใต้ซึ่งโพลบางสำนักบอกว่าประชาชนจะเลือกพรรคเพื่อไทยแค่ 3 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่ามั่ว เป็นเพียงการตีรองน้ำเพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่การโกงในอนาคต"

ข่าวแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังระบุว่า ตนเป็นคนที่ตรงไปตรงมา ดังนั้น จะขอบอกไว้ก่อนเลยว่าก่อนเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ขอให้ทุกคนเซ็นใบลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยไว้ล่วงหน้า เพื่อเป็นการป้องกันเอาไว้เผื่อวันหนึ่งอุดมการณ์ไม่ตรงกัน เช่น เวลาหาเสียงก็บอกว่าจะเอาตนกลับบ้าน แต่เวลาโหวตในสภากลับไปยกมือให้ฝ่ายตรงกันข้าม ซึ่งถือเป็นการหลอกประชาชน อย่างไรก็ตาม ตนเข้าใจว่าพวกเราบางคนอาจไม่ชอบเสื้อแดง แต่คนเสื้อแดงเขามีใจกับเรา วันนี้เขาเป็นกำลังสำคัญ อย่าไปทะเลาะ ขอให้ไปบริหารความสัมพันธ์ให้ดี

พ.ต.ท.ทักษิณยังกล่าวว่า ในวันที่ 24 เมษายน ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะเปิดนโยบายทั้งหมดที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิตนั้น จะเป็นคนแนะนำและพูดเรื่องรายละเอียดทั้งหมดทั้งนโยบายเก่าที่นำมาปรับปรุง และนโยบายใหม่ ของแท้ต้องมีรูปนายห้างตราดูไบ โดยขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางของประชาชนอาจมาค้างสักคืน ประชุมเสร็จแล้วก็แห่ผู้สมัครกลับบ้านไปเลย พร้อมกันนี้ยังย้ำเรื่องความสามัคคีและการลงพื้นที่เพราะตนเองอยากกลับบ้าน แล้ว แต่ไม่ต้องให้ใครมาขัดรองเท้าให้ เวลาที่ตนไปพักตามโรงแรมในแถบแอฟริกาก็จะมีคนมาขัดรองเท้าให้ส่วนใหญ่เป็นคน ผิวดำ ใจจริงไม่อยาก แต่ก็คิดว่าเป็นการให้ความช่วยเหลือเขา แต่กลับมาไทยแล้วคงไม่มีคนตัวดำๆ มาขัดรองเท้าให้ เดี๋ยวจะหลงเข้าใจผิดว่าอยู่แอฟริกา

ข่าวแจ้งว่า ภายหลัง พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวจบ นายอดุลย์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.แม่ฮ่องสอน ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่าตนเองไม่ได้พูดว่าพรรคเพื่อไทยจะเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค เพื่อจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีตามที่ปรากฏเป็นข่าว โดยหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค และประธานวิปฝ่ายค้านยืนยันให้ตนเองได้ อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินมานั้น นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยร่วมประชุมอยู่ด้วย และหลังประชุมเสร็จ ส.ส.พรรคเพื่อไทยในส่วนที่ไม่ได้สนับสนุนนายมิ่งขวัญได้จับกลุ่มวิพากษ์ วิจารณ์ โดยบางคนกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พูดชัดเจนมากในเรื่องตัวแคนดิเดตนายกฯ ว่าไม่ใช่นายมิ่งขวัญ

ที่มา : มติชนออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

  1. คำทำนายที่เคยมีช้านานนัก
    เริ่มประจักษ์ให้เห็นเร้นไม่ได้
    หลวงพ่อฤาษีลิงดำเคยทำนาย
    เมื่อถึงปลายรัชกาลผ่านเข้ามา

    ประเทศชาติจะรุ่งเรืองและเฟื่องฟุ้ง
    น้ำมันผุดขึ้นมาจนเห็นค่า
    พวกกาขาวจะบินรี้หนีเข้ามา
    เป็นประชาจนเต็มพระนคร

    ชนทั่วโลกจะยกพระองค์ท่าน
    ชื่อกระฉ่อนร่อนทั่วทุกสิงขร
    ออกพระนามลือชื่อดั่งทินกร
    องค์อมรเอกบุรุษแห่งแผ่นดิน

    ชาวประชาจะปิติยิ้มสดใส
    แต่อกไหม้หนอนกินข้างในสิ้น
    จะมีพวกกาฝากคอยกัดกิน
    เพื่อให้ได้สิ่งถวิลสมจินตนา

    จะมีการต่อตีกันกลางเมือง
    ขุนนางเขื่องกังฉินกินทั่วหล้า
    คอรัปชั่นจะกัดกร่อนทั้งพารา
    ประดุจปลวกกินฝานั้นปะไร

    ข้าราชการตงฉินถูกประนาม
    สามคนหามสี่คนแห่มาลากไส้
    เกิดวิกฤติผิดเพี้ยนโดยทั่วไป
    โกลาหลหม่นไหม้ไร้ความดี

    ประชาชีจะสับสนเรื่องดีชั่ว
    ถ้วนทุกทั่วจะหมุดขุดรูหนี
    ไม่แน่ใจสิ่งที่ทำนำความดี
    เกรงเป็นผีตายตกไปตามกัน

    พุทธศาสน์จะถูกรุกและล้ำ
    มิตรเคยค้ำเป็นศัตรูมุ่งอาสัญ
    เกิดวิกฤติธรรมชาติอุบาทว์ครัน
    พายุลั่นน้ำถล่มดินทลาย

    แผ่นดินแยกแตกเป็นสองปกครองยาก
    เกิดวิบากทุกข์เข็ญระส่ำระสาย
    เกิดการปราบจลาจลชนล้มตาย
    เลือดเป็นสายน้ำตานองสองแผ่นดิน

    ข้าเป็นนายนายเป็นข้าน่าสมเพช
    ผู้มีบุญมีเดชจะสูญสิ้น
    ทั้งพฤฒาอาจารย์ลือระบิล
    จะร่วงรินดุจใบไม้ต้องสายลม

    ความระทมจะถมทับนับเทวศ
    ดั่งดวงเนตรมืดบอดสุดขื่นขม
    คนที่ดีจะก้มหน้าสุดระทม
    ส่วนคนชั่วหัวร่อร่าทำท่าดัง

    จะมีหนึ่งนารีขี่ม้าขาว
    ควงคฑามุ่งสู่ดาวสร้างความหวัง
    ผู้ปกครองจะเป็นหญิงพึงระวัง
    สายน้ำหลั่งกรากเชี่ยวหวาดเสียวใจ

    ศิวิไลซ์จะบังเกิดในสยาม
    หลังฝนคร้ามลั่นครืนจะยืนได้
    จะเข้าสู่ยุคมหาชนพาไป
    เปลี่ยนเมืองใหม่ศักราชแห่งประชา

    คนชั่วจะถูกปราบราบคาบสิ้น
    แผ่นดินเดือดสูญหายไร้ปัญหา
    ประเทศชาติผ่านวิกฤติด้วยศรัทธา
    ยามเมื่อฟ้าศรีทองผ่องอำไพ

    ตอบลบ

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา