เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553

ข้อคิดเตือนใจ จาก " หญิงไทย ๑๑๑ " บท ๓

รวบรวมจาก Cbox ด้วยความเคารพ

• จงยอมรับความจริงของชีวิต อย่าหวั่นไหวต่อความขึ้นลงของชีวิต อย่าอารมณ์แปรปรวนไปตามความสมหวังผิดหวัง จงตั้งจิตให้หนักแน่นอย่าแปรปรวนง่าย ขวนขวายสร้างงานด้วยความอดทนอดกลั้น อย่าใจร้อนรีบเร่งต้องการผลประโยชน์ จงพรวนดินรดน้ำบำรุงรักษาต้นไม้อย่างใจเย็น ผลจะออกมาเองเมื่อถึงเวลาอันสมควร ความใจร้อนจะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างพังไปก่อนได้รับผล

• ความผิดคาดผิดหวังคือรสเผ็ดของชีวิต จะต้องมีอยู่บ้างเพื่อให้ชีวิตมีรสชาติ ถ้าได้ดังใจทุกอย่างชีวิตจะจืดชืด จงยอมรับความเป็นจริงอย่าหนีความจริง หนีความจริงจะทำให้จิตใจอ่อนแอ อย่าใจร้อนมุทะลุ อย่าใจเร็วด่วนได้ ต้องรู้จักรอคอยต้องรู้จักอดกลั้น อย่าคิดแต่จะให้ได้ดังใจของตัว ถ้าได้ดังใจทุกอย่างระวังนิสัยจะเสีย

• แม้กำลังแข็งขันกับการก้าวขึ้นที่สู่ที่สูง ก็ควรเตรียมบันไดลงที่มั่นคงไว้ด้วย แม้กำลังเริ่มต้นได้อย่างประสบผลสำเร็จ ก็ควรเตรียมการจบอย่างสวยงามไว้ด้วย แม้กำลังห้อมล้อมไว้ด้วยผู้รู้ใจ ก็ควรเตรียมจิตสำหรับอยู่อย่างโดดเดี่ยวไว้ด้วย ผู้มีปัญญาไม่ว่าทำอะไรไม่ควรปิดทางถอยของตนเอง มีความสามารถจัดการในช่วงความเจริญ ก็จงฝึกฝนความสามารถในการกุมบังเหียนเวลาเสื่อมถอย

• ความเห็นแก่ตัวทำให้จิตใจคับแคบ เมื่อใจแคบก็ทำให้มองแคบ เมื่อมองแคบจึงไร้ปัญญาที่จะประเมินภาพรวม เหมือนตั้งใจพยายามเอาหัวชนกำแพงเพื่อให้กำแพงทะลุ หารู้ไม่ว่าเดินต่อไปอีกหน่อยก็มีประตู เมื่อใจแคบจึงรับรู้เฉพาะเรื่องที่ตัวเองอยากรู้เท่านั้น เมื่อความรู้แคบเรื่องเล็กจึงกลายเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องแก้ไขได้กลับกลายเป็นทางตัน จงรู้จักเสียสละประโยชน์ตนเพื่อสังคมบ้าง จิตจะได้กว้างขวาง อย่าทำตัวเองให้โง่ยิ่งขึ้นเพราะความใจแคบเลย

• ปัญหาจะมาสอนให้เกิดการเรียนรู้ ปัญหาจะมาสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา ปัญหาจะมาช่วยให้คนขยันขันแข็งมีค่ายิ่งกว่าเดิม แต่ปัญหาจะมาท่วมทับคนเกียจคร้านจนตาย อย่าท้อแท้ท้อถอย จงสร้างพลังกายพลังใจขึ้นมา ปัญหาทุกอย่างมีวิธีแก้เสมอ แม้กำลังประสบความราบรื่นในการก้าวไปข้างหน้า ก็ควรเตรียมทางถอยที่ดีไว้ด้วย แม้กำลังปลอดโปร่งจากการโบยบิน ก็ควรเตรียมที่ร่อนลงอยากปลอดภัยไว้ด้วย ถ้าทำจิตใจให้กว้างขวาง ปัญหาทั้งหลายจะปรากฎว่าเล็กนิดเดียว ถ้าทำจิตใจคับแคบ ปัญหาทั้งหลายจะปรากฎว่ามากมายใหญ่โต

• ที่ใดมีปัญหาที่นั้นจะมีทางแก้ จงเฝ้าดูปัญหาให้แยบคาย ปัญหาจะบอกวิธีแก้ตัวมันเองแก่ผู้เพ่งพินิจ สถานที่ใดหนาวเหน็บจะมีผ้าห่มขาย สถานที่ใดเร่าร้อนจะมีน้ำเย็นขาย ที่ใดมีปัญหาที่นั้นจะมีวิธีแก้ปัญหา ที่ใดมีปัญหาที่นั้นจะมีผู้เชี่ยวชาญในการแก้ปัญหา ที่ใดมีโรคที่นั้นจะมีหมอจะมียา อย่าด่วนท้อแท้ท้อถอยตีโพยตีพายเสียอกเสียใจ อย่าน้อยใจบ่นเพ้อว่าตัวเองซวยเมื่อเจอปัญหา
• คนห่างไกลหาโอกาสยากที่จะทำร้ายทำลายเรา ที่มีช่องโอกาสคือคนใกล้ชิด จงอย่าเบียดเบียนผู้อื่น จงอย่าข่มเหงทำร้ายทำลายคน จงกลัวบาปกรรมอย่าคิดว่ากรรมจะมาสนองไม่ได้ ทำร้ายผู้อื่นมากกรรมจะติดปีกบินมาให้ผล หักหลังทรยศผู้อื่นกรรมจะมาตอบสนองอย่างสาหัส เล่นงานผู้อื่นไว้มากจะถูกเล่นงานกลับ

• มดปลวกล้วนมีชีวิตที่กระตือรือร้นไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ต้นไม้ใบหญ้าก็ขวนขวายเติบโตแผ่กิ่งก้านสาขา เห็ดรามีโอกาสช่องว่างก็หาทางเจริญเติบโต เกิดเป็นคนจะท้อใจทำไมเล่า หัวใจยังเต้นไม่มีวันหยุดราชการ กระเพาะก็ดำเนินการย่อยอาหารทันทีที่มาถึง ปอดตับยังทำงานของมันอย่างสม่ำเสมอ กลไกภายในร่างกายของเรายังเดินต่อไปไม่เคยหยุด เกิดเป็นคนจะท้อใจทำไมเล่า จงตั้งความเพียรพยายามและความอดทนอดกลั้น อย่าหมดกำลังใจอย่าเลิกทำการงาน ต้องสู้ต่อไปจนกว่าจะถึงวันตาย เมื่อมีแรงใจขึ้นมากำลังวังชาก็จะเกิด

• จงใช้หนี้ในการแทนคุณแก่โลกบ้าง ถ้ายังไม่ได้ใช้หนี้ เงินที่ได้มาจะถือเป็นกำไรไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ตอบแทนผู้มีพระคุณ ความเจริญที่ปรากฎจะถือเป็นความก้าวหน้าไม่ได้ อย่าเย่อหยิ่งถือดีในตัวเอง จงมีความกตัญญูกตเวที จงแสดงออกต่อโลกอย่างเกรงอกเกรงใจ ผู้คิดให้จะเจริญรุ่งเรืองไม่เสื่อมตกอับ

• คนเรานั้นอยู่ได้ด้วยการพึ่งพาอาศัยกัน เจริญมาได้ด้วยการช่วยเหลือคนอื่น ถ้าไม่มีใครช่วยเลยชีวิตจะไม่สามารถสืบต่อไปได้ จงอย่าเย่อหยิ่งถือดี จงอ่อนน้อมถ่อมตัวเกรงอกเกรงใจต่อโลก จงมองโลกด้วยความกตัญญูรู้คุณ อย่าหักหลังทรยศผู้มีคุณแก่ตน ทั้งคนชั้นสูงชั้นต่ำที่มีส่วนช่วยเรา จงคิดแทนคุณเขาด้วย มีอะไรมากมายอย่าคิดสวาปามแต่ผู้เดียว

• เมื่อเกิดความหลงผิด ฟ้าสว่างแค่ไหนแต่ตาใจมืดบอด ไม่ยอมมองความจริงมองแต่มายาภาพ คิดตามที่ฝันไว้ไม่ยอมคิดตามที่เป็นจริง ทำไปตามแรงขับดันของกิเลสไม่สนใจเหตุผล ลำเอียงไปกับความชอบความชังหายุติธรรมไม่ได้ หลอกคนอื่นด้วยหลอกตนเองอยู่ในความมัวเมาด้วย เก็บปัญญาไม่ใช้ ใช้แต่สัญชาติญาณ เป็นขี้ข้าตัณหา ไม่สนใจศีลธรรม ต้องการถูกใจไม่ต้องการถูกต้อง คดในข้องอในกระดูก ถือความคิดของตนเป็นใหญ่กว่ากฎเกณฑ์ของโลก ขอให้ได้เฉพาะหน้าก็พอไม่สนใจผลที่ตามมาภายหลัง เมื่อเป็นเช่นนี้หายนะก็อยู่ในพกในห่อแล้ว ความเจริญนั้นอยู่ไกลสุดขอบฟ้า

• ถ้ามีคนด่าเราจงขอบคุณที่เขาไม่เอาไม้มาตีหัว ใช้สายตาแห่งปัญญามองคุณค่าของทุกสิ่งในโลกให้ได้ แล้วทุกสิ่งจะให้คุณแก่เรา

• อย่าเพิ่งมองบางคนว่าไร้ประโยชน์ นอนทับเสื่อทับหมอนไว้ไม่ให้ปลิวก็ถือว่าดีแล้ว อยู่บ้านเฉย ๆ ก็ช่วยไม่ให้ปลวกขึ้นบ้านได้ จงหัดมองโลกอย่างผู้รู้จักพอ อย่าคิดแต่ว่าคนรอบข้างจะต้องสร้างประโยชน์ใหญ่ให้เรา ถ้าเขาไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรขึ้นมาเลย เพียงแต่ไม่ไปทำให้คนอื่นเดือดร้อนก็ถือว่าดีมาก

• ทำอะไรต้องดูกาลเทศะ ควรจริงจังก็จริงจัง ควรผ่อนผันก็ผ่อนผัน เหมือนกับพายเรือในน้ำเชี่ยว ควรแข็งขืนก็แข็งขืน ควรโอนอ่อนก็โอนอ่อน แข็งมากไปก็หัก อ่อนมากไปก็ใช้งานไม่ได้ ศิลปะคือการปรับให้พอดี ไม่ว่าอะไรมากไปก็ไม่ดีทั้งนั้น จงทำจิตใจให้หนักแน่นมั่นคง ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่าหวั่นไหวต่อปัญหาและอุปสรรค พลิกแพลงแก้ไขไปตามสภาพการณ์ แล้วทุกอย่างจะดีไปเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา