เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

ประชาชนผิดอะไร ? ในการเรียกร้องประชาธิปไตย

"ประชาชนผิดอะไร เพียงใด หรือไม่"

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 53 เวลา 13.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว ชั้น 5 คณะนักวิชาการเพื่อประชาธิปไตยและสันติวิธี (คปส.) และคณะผู้นำการพัฒนาประชาธิปไตย (คพป.) จัดสัมมนาหัวข้อ "ประชาชนผิดอะไร เพียงใด หรือไม่" โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงสนใจเข้าร่วมรับฟังประมาณ 200 คน

นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล เลขานุการมูลนิธิบ้านเลขที่ 111 และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า รัฐบาลมีพฤติกรรมส่อเผด็จการ ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งที่สถานการณ์บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติแล้ว ถือว่าไม่เป็นวิถีทางประชาธิปไตย ตอนนี้รัฐบาลยังมีพฤติกรรมใช้อำนาจเผด็จการมากขึ้น มีคำสั่งปิดหนังสือพิมพ์เรดเพาเวอร์ แต่ไม่มีคำสั่งปิดหนังสือพิมพ์คนเสื้อเหลือง ซึ่งในรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 วรรคสาม ระบุชัดเจนว่าการสั่งปิดกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนอื่นเพื่อลิดรอนสิทธิเสรีภาพจะกระทำไม่ได้ นอกจากนี้ตนยังทราบว่ารัฐบาลพยายามจะปิดหนังสือพิมพ์หัวเขียวอยู่ เราต้องดูว่ารัฐบาลจะกล้าหรือไม่

นายวิชิต กล่าวว่า รัฐบาลยังมีพฤติกรรมพยายามไล่ล่าฆ่าการ์ดเสื้อแดงไม่ว่าที่เชียง ใหม่และลพบุรี ตอนนี้การสืบสวนสอบสวนของตำรวจไม่คืบหน้า รัฐบาลคงหลอกประชาชนได้อีกไม่นาน ขณะที่เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ เราต้องตั้งคำถามว่าทำเพื่ออะไรแล้วใครได้ประโยชน์ ตนเชื่อว่าเหตุระเบิดดังกล่าวน่าจะทำเพื่อคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พฤติกรรมเช่นนี้อาจทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้นาน และอาจต้องติดคุกเร็วขึ้น

อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า การที่รัฐบาลตั้งข้อหาก่อการร้ายกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ถือเป็นการดำเนินการตามกฎหมายอย่างผิดเจตนารมณ์และวัตถุประสงค์ เพราะการออกมาเดินขบวน ไม่ถือว่าเป็นการกระทำถึงขั้นก่อการร้าย รวมถึงการที่ผู้ชุมนุมไปเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา ก็ไม่ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายก่อการร้ายเช่นกัน

หลังจากนี้ตนอยากให้ภาคประชาชนร่วมกันตรวจสอบการชันสูตรของผู้เสียชีวิตในช่วงเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อจะได้ข้อเท็จจริงที่ว่าใครเป็นคนฆ่าประชาชน

ด้านนายวรพล พรหมมิกบุตร อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ตนมีข้อเปรียบเทียบการสร้างสถานการณ์ในช่วงนี้ อาทิ เหตุคาร์บอมบ์ที่เคยเกิดขึ้นหรือเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาในหลายรัฐบาล แต่ในรัฐบาลชุดนี้กับมีความพยายามที่จะปิดข้อมูลไม่ให้ประ ชาชนรับทราบ ในทางกลับกันพยายามปั้นเรื่องขึ้นมาใหม่ ส่วนผู้ที่ก่อเหตุดังกล่าวคงต้องเป็นผู้ที่มีศักยภาพและการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี โดยอาจฝึกมาจากวงการทหาร หรือกลุ่มการเมืองที่ดำเนินการในทางลับ นอกจากนี้อาวุธที่ใช้ก่อเหตุส่วนใหญ่ก็มาจากวง การทหาร ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงคงไม่มีศักยภาพพอที่จะทำเช่นนั้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา