เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ กับสถานการณ์เมืองไทย...ในปัจจุบัน

ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช กับสถานการณ์การเมืองไทย...ในปัจจุบัน

หากจะกล่าวถึงปราชญ์แห่งสยามประเทศ หลายคนคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า ฯพณฯ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นหนึ่งในปราชญ์หลายๆท่านที่มีผลงานให้เราศึกษาอยู่ไม่น้อย ปราชญ์การเมืองผู้รังสรรค์ผลงานผ่านบทกวี ได้สร้างสรรค์อัญมณีทางความคิดไว้มากมาย เรื่องหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือเรื่อง "สีแผ่นดิน" บทประพันธ์เรื่องนี้เหมาะนัก ที่จะใช้ศึกษาถึงหัวใจอันแท้จริงของระบอบประชาธิปไตย เพราะนวนิยายอิงประวัติศาสตร์เล่มนนี้ บอกให้เราทราบถึงเมื่อครั้งที่เรายังไม่เปลี่ยนแปลงการปกครอง อาจเรียกได้ว่าตั้งแต่สมัยที่เรายังไม่มีคำแปลของคำว่า Democracy บอกให้เราทราบว่าเราเปลี่ยนแปลงการปกครองทำไม เพื่ออะไร และเพื่อใคร ยิ่งกาลเวลาผ่านไปนวนิยายเล่มนี้ยิ่งทรงคุณค่าสำหรับยุคสมัยที่ใครๆ อาจหลงลืมไปแล้วว่าประชาธิปไตยคืออะไร...?

นวนิยายเล่มนี้ยังมีการนำไปสร้างภาพยนตร์อีกด้วย ลองไปหาอ่านหาชมกันดู
แต่คำกล่าวของปราชญ์การเมืองท่านนี้ ที่จะนำมากล่าวถึงในบทความนี้นั้น ผู้เขียนได้มีโอกาสอ่านเจอในหนังสือเรียนเรื่อง "มนุษย์กับสังคม : Human and Society" ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่องมนุษย์กับการเมือง ซึ่งเป็นย่อหน้าเล็กๆ แต่อ่านแล้วได้ความหมายลึกซึ้ง...ยิ่งใหญ่

ท่านกล่าวไว้ว่า "ตามประวัติศาสตร์โลกไม่เคยปรากฎว่ามีประเทศใดที่เป็นประชาธิปไตยได้ภายในร้อยปี เพราะประชาธิปไตยนั้นมิได้อยู่ที่เครื่องมือต่างๆ แห่งระบอบประชาธิปไตย เช่น รัฐสภา และการเลือกตั้งเท่านั้น หากแต่อยู่ที่จิตใจของคนทั้งประเทศเป็นสำคัญ" ลองวิเคราะห์กันดูครับว่า มีประโยคใดที่ผิดจากความจริงสำหรับสังคมไทยบ้าง ไทยมีประชาธิปไตยมาร้อยปีแล้วหรือ...? ยังครับแค่ 76 ปี แล้วเราไปให้ความสำคัญกับเครื่องมือของระบอบมากว่าจิตใจประชาธิปไตยของคนในชาติใช่หรือไม่...?

เมื่ออ่านแล้วกลับมาคิดถึงประเทศไทย ก็ยังคงจะต้องมีการเผชิญหน้ากันทางการเมืองอีกหลายครั้ง อายุของประชาธิปไตยก็ยังไม่นานพอ คนในชาติสวนใหญ่ก็ยังมิได้ตระหนักถึงหัวใจของระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงว่าอะไรคือสิทธิ อะไรคือหน้าที่ เราเลือกตั้งไปทำไม แล้วทำไมต้องเลือก...?

เราประท้วงอะไร ประท้วงกันทำไม ใครเป็นคนพามา แล้วพามาถึงไหน หลงทางหรือไม่การกระทำของเราพัฒนาประชาธิปไตยได้จริงหรือไม่ เปิดใจศึกษาสักนิด เพราะมีสิ่งที่ทำให้เราได้คิดมากมาย และเมื่อนั้น ก็จะถึงที่หมายของประชาธิปไตยที่แท้จริง...

1 ความคิดเห็น:

  1. สัจธรรม แห่งอำนาจ มิอาจป้อง
    ผู้เรียกร้อง ความเป็นจริง ที่ยิ่งใหญ่
    การต่อสู้ จึงคงอยู่ ตลอดไป
    สุดที่ใจ ยังใฝ่หา ความเป็นธรรม

    แม้เป็นไทย ใยเสือกใส ดังเป็นทาส
    ปิดโอกาส การต่อสู้ เมื่อตกต่ำ
    แย้งอำนาจ ที่ครองอยู่ ชิงการนำ
    กฏแห่งกรรม จึงไล่ล่า อย่าแปลกใจ

    เห็นกันอยู่ มองก็รู้ ไม่เป็นสุข
    ต้องแบกทุกข์ ถูกประกบ ให้หลบภัย
    จะปกป้อง ประชาชาติ ได้อย่างไร
    แผ่นดินไทย เดินไม่ทั่ว มัวหมองตน

    ตอบลบ

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา