เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

ข้อคิดเตือนใจ จาก " หญิงไทย ๑๑๑ " บท ๒

รวบรวมจาก Cbox ด้วยความเคารพ

• ชีวิตย่อมมีขึ้นมีลง ชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน สมบูรณ์พูนสุขอาจไม่อยู่ตลอด ความตกต่ำอาจมาเยือน เวลาได้ดีมีสุขอย่าหลงระเริงลืมตน อย่าคิดแต่จะตอบสนองความต้องการของตนฝ่ายเดียว เมื่อเราได้ดีแล้วจงเปิดทางรอดให้คนอื่นบ้าง จะทำให้เราไม่เจอทางตัน

• เมื่อเราเป็นสุขแล้วจงช่วยให้คนอื่นพ้นทุกข์บ้าง จะทำให้เราไม่เจอทางตกต่ำ เมื่อเราอิ่มแล้วจงช่วยให้คนอื่นพ้นจากความหิวโหยบ้าง จะทำให้เราไม่เจอความตกอับ

• คนเราถ้าทำอะไรออกไป ก็จะได้กลับคืนมาอย่างนั้น ถ้าเราใจดำกับผู้อื่น เขาก็จะใจดำกับเรา ถ้าเราใจดีกับผู้อื่น เขาก็จะใจดีกับเราจงเมตตาต่อผู้อื่นบ้าง อย่าสนใจแต่ความต้องการของตนอง จงรู้จักอกเขาอกเรา เอาใจเขามาใส่ใจเรา ผู้เห็นแก่ตัวจะไม่สามารถเจริญยั่งยืน

• อย่าทำความดีอย่างไฟไหม้ฟาง นึกศรัทธาขึ้นมาก็ทำจนมากเกินประมาณเหมือนลมพายุ เมื่อผ่านไปก็เลิกจนสิ้นเหมือนที่อับลม จงสร้างความดีให้สม่ำเสมอ สร้างความดีให้เคยชินจนติดเป็นนิสัย เมื่อนิสัยแก่กล้าเข้าจะกลายเป็นบารมี อย่าทำอะไรอย่างไฟไหม้ฟาง ทำเล็กทำน้อยก็ได้แต่ควรทำทุกวัน

• ความอดทนอดกลั้นนั้นช่วยลดทอนปัญหา ไม่รู้จักอดทนนำมาซึ่งปัญหานับประการ ไม่รู้จักอดกลั้นนำมาซึ่งปัญหานานับประการ ไม่รู้จักอดกลั้นนำมาซึ่งอุปสรรคใหญ่หลวง ทำอะไรตามใจชอบ ตั้งตัวไม่ได้ ทำอะไรตามอารมณ์จะมีแต่สูญเสีย ชีวิตขาดความอดทนเหมือนรถขาดเบรค ชีวิตขาดความอดกลั้นเหมือนดิ่งพสุธาขาดร่ม

• อย่าเรียนรู้แต่ความฉลาด จงเรียนรู้ความอดทนด้วย อย่าเรียนรู้แต่ความเก่งกล้า จงเรียนรู้ความอดกลั้นด้วย ยิ่งต้องทำงานใหญ่ ยิ่งต้องมีความอดทนอดกลั้นที่สูง สิ่งที่ปล่อยไปอย่างไร้ขอบเขตจะแตก สิ่งที่ปล่อยไปอย่างไร้ควบคุมจะระเบิด ความอดทนอดกลั้นคือเงื่อนไขสำคัญของชีวิตมนุษย์

• แม้สร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้ ก็จงพยายามบอกกล่าวถ้อยคำอ่อนน้อมถ่อมตัว การคุยโวโม้โอ้อวดจะลดคุณค่าของผลงานลงมายิ่งคุยมากเท่าไรคำโอ่จะไปลดความดีความชอบ ทำให้ฝูงชนพยายามมองข้ามความดีความอบของเราไป ส่วนบุคคลที่ทำผิดพลาดร้ายแรง แต่ถ้าหากขวนขวายออกมายอมรับผิดกล้าเปิดเผยโทษของตน ฝูงชนจะพากันให้อภัย

• คำขอโทษเป็นคำศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้ทำผิดสามารถพึ่งพาได้ ถ้ายิ่งพยายามหลบเลี่ยงความผิด ฝูงชนจะยิ่งนำความชั่วร้ายของเราออกมาโพนทะนา คำพูดสองชนิดนี้มีค่ายิ่งกว่าทองคำ คือคำพูดถ่อมตนและคำพูดขอโทษ

• เมื่อลำบากอย่าหมดกำลังใจ อย่าคิดว่าชะตาชีวิตกลั่นแกล้ง อย่าน้อยใจเสียใจโกรธประชดชีวิต

• คนเราทนได้ทุกอย่าง เว้นเสียแต่ว่าไม่ยอมทน คนเราทำได้ทุกอย่าง เว้นเสียแต่ว่าจะไม่ยอมทำ ฝึกตนเองให้ขี้บ่นจะกลายเป็นคนน่ารำคาญ ฝึกตนเองให้อดกลั้นจะกลายเป็นคนน่านับถือ ชาวโลกจะนับถือคนอดได้ทนได้ สายตาชาวโลกจะมองดูว่ามีค่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา