เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

ฟันธง! โลกาวินาศ ปี 2012 เป็นไปได้ !!

อันตรายกว่าภัยพิบัติทั้งปวง...พายุสุริยะ

ทฤษฎีเรื่องโลกาวินาศ ปี 2012 มีคนเริ่มเชื่อมากขึ้นเรื่อยๆ
เพราะก่อนจะถึงปี 2012 ได้เกิดภัยพิบัติรุนแรงทั่วโลก คล้ายการส่งสัญญาณเตือน
ล่าสุด โศกนาฎกรรมสึนามิ ในญี่ปุ่น น่าตกใจและน่าสยองโลก
เสมือนความตาย...มาเคาะประตูบ้านแล้ว

"มติชนออนไลน์" สัมภาษณ์พิเศษ ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) และผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัย และฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ในประเด็นที่หลายคนอยากรู้คือ โลกาวินาศ ปี 2012 เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ?

Q: จากปรากฏการณ์ ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นถี่มาก มีโอกาสเป็นไปได้ไหมที่คำทำนายว่า ปี 2012 โลกาจะวินาศจะกลายเป็นจริง

A: ถ้าถามในแง่ว่า โลกาวินาศภัยจะเกิดขึ้นจากภัยพิบัติทางกายภาพ ในแบบที่เราคุ้นเคยอย่าง แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด สึนามิหรือไม่นั้น เหล่านี้คงเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าถามว่าโลกาวินาศได้ไหม...ได้

เพราะอย่างเรื่องพายุสุริยะที่อาจจะเข้ามา ถ้าเผื่อมีความรุนแรงเกินขีดความสามารถที่เกราะป้องกัน (shield)ของดาวเทียมจะรับไหว โดยเฉพาะ หากเกิดขึ้นกับดาวเทียมสื่อสาร ซึ่งมีอยู่ทั่วโลกและทำให้ดาวเทียมเหล่านั้่นหยุดทำงานแม้เพียง15 นาที ก็อาจจะทำให้ระบบต่างๆเป็นอัมพาตไปทั้งโลก ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ อันนี้ คือ โลกาวินาศเลย คิดดูว่า ถ้ามนุษย์โลกในตอนนี้ไม่มีโทรศัพท์มือถือแค่ 10 นาที จะโกลาหลขนาดไหน ทั้งระบบสื่อสาร ระบบการเงิน ระบบคอมพิวเตอร์ ตลาดหุ้น ระบบรักษาความปลอดภัย หรือแม้แต่ระบบที่จะช่วยเหลือคนป่วยในโรงพยาบาล เดี๋ยวนี้ก็เชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ตหรือระบบออนไลน์ เกือบหมดแล้ว

จริงๆเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เหตุการณ์เช่นนี้ก็เคยเกิดขึ้นมาครั้งหนึ่ง ตอนนั้นในอเมริกาไฟดับไปครึ่งประเทศ คนในนิวยอร์กกลายเป็นจลาจล ปล้นสะดมภ์ ทุบอะไรวุ่นวายโกลาหลไปหมด นี่ขนาด 10 กว่าปีมาแล้ว ตอนนั้นระบบออนไลน์ ยังไม่แพร่หลายเท่านี้ แต่ถ้าเผื่อมาเกิดตอนนี้ ก็ไม่รู้จะวุ่นวายขนาดไหน

จริงๆ ดาวเทียมต่างๆได้มีการออกแบบให้สามารถป้องกันพวก รังสีคอสมิก (cosmic ray) ได้ในระดับหนึ่ง แต่หากมีปริมาณมากเกินกว่าที่ได้คำนวณไว้ ก็อาจจะสร้างความเสียหายได้ เพราะขนาดญี่ปุ่นทำรั้วกั้นสึนามิไว้ 8 ริกเตอร์ ก็ยังเกิด 9 ริกเตอร์

เพราะฉะนั้นทุกอย่างเกิดขึ้นได้เสมอ
ผมว่า พายุสุริยะนี้น่ากลัว ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นเมื่อไรก็ไม่รู้ แต่มีการคาดการณ์กันว่าน่าจะเป็น ปี 2012 นี่แหละ เขาว่ากันอย่างนั้น

สำหรับวงรอบของการเกิดพายุสุริยะ ที่ผ่านมาอาจจะรุนแรง แค่เพียงระดับหนึ่ง เพราะระบบการติดต่อสื่อสารยังมีไม่มากเท่านี้
แต่ที่จะมาคราวหน้า มันจะเป็นบททดสอบสำคัญ

Q: อะไรคือ พายุสุริยะ

A: พายุสุริยะ เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่เกิดขึ้นจากจุดบนผิวของดวงอาทิตย์ ที่เราเรียกว่าเป็น "จุดดับ" ซึ่งโดยปกติดวงอาทิตย์ก็จะหมุนไปเรื่อยๆ ถ้าเผื่อจุดดับเหล่านี้หันไปทางอื่น ไม่ได้ตรงมายังโลกก็ไม่เป็นไร แต่หากวันดีคืนดี จุดดังกล่าวหันมาตรงกับโลก ก็จะทำให้ระบบต่างๆรวนไปหมด โดยเมื่อระยะเวลาผ่านไป เหตุการณ์ในลักษณะนี้ก็จะเกิดขึ้นอีกเป็นวงรอบ เพราะฉะน้ันพวกพายุ แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ถึงแม้จะใหญ่โต แต่อย่างน้อยมนุษย์เราก็รู้ว่าหน้าตามันเป็นอย่างไร เราเคยเห็น นึกภาพออก แต่สำหรับพายุสุริยะ เรามองด้วยตาก็ไม่เห็น มาอย่างไรก็ยังไม่ เคยเจอ อันนี้ผมว่า ความโกลาหลจะเยอะ แต่ผมก็เชื่อว่า น่าจะป้องกันได้ แค่อาจจะต้องเผื่อไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา