เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554

"อภิสิทธิ์" ยันเดินหน้า "เลือกตั้ง"

ไม่หวั่นเกมมาตรา7-โนโหวต

"สดศรี" อึดอัดการเมือง จ่อไขก๊อก กกต. ดอดสมัคร กก.ปฏิรูปกฎหมาย เคืองเรื่อง กม.ลูก 3 ฉบับ "นายกฯ" ไม่หวั่น "สนธิ" เดินเกมให้ใช้ มาตรา 7-ปลุกโนโหวต ชี้เป็นสิทธิตามระบอบ เชื่อทุกอย่างอยู่ที่ประชาชนตัดสินใจ

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้ได้ไปสมัครเป็นคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายแล้ว เนื่องจากเบื่อหน่ายการเมือง หากได้รับการสรรหาเป็นคณะกรรมการปฏิรูปก็จะลาออกจากการเป็น กกต.ทันที ทั้งนี้ไม่ได้หวังว่าจะได้เป็นคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย แต่ในเมื่อมีช่องทางที่ดีกว่า ก็ต้องดิ้นรนกันไป สำหรับกระบวนการสรรหาคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายน่าจะแล้วเสร็จไม่เกินเดือน พฤษภาคม เรื่องนี้น่าจะเร็ว โดยตนไปสมัครเองในวันสุดท้าย และหากไม่ได้รับการสรรหาตนก็จะยังทำหน้าที่ กกต.ต่อไป

"ตอนนี้เราก็คิดแล้วว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้เราเหมือน กกต.ชุดที่สองหรือไม่ เพราะกฎหมายก็ไม่เรียบร้อย และลักษณะการเมืองครั้งนี้ก็ดูแปลกๆ เหมือนกับจะโยนลูกให้ กกต.รับทั้งหมด ไม่ใช่จะกลัว มาถึงขนาดนี้แล้ว ก็ต้องทำทุกอย่าง เบื่อตรงนี้ ถ้าหากดิฉันออกก็คงจะมีคนดีใจอีกเยอะ ที่ผ่านมาทุกวันนี้โดนโจมตีทุกอย่างแล้ว ไม่มีอะไรหนักหนาสาหัสไปกว่านี้แล้ว หากจะโดนโจมตีเรื่องไปสมัครเป็นคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายก็คงจะไม่เป็นไร แต่ที่ไม่สบายใจขณะนี้คือเรื่องของกฎหมายลูก 3 ฉบับที่เขาพยายามจะไม่ให้เสร็จเพื่อให้ กกต.ต้องออกประกาศ กกต.แทน ดิฉันเป็นคนเดียวที่ออกมาตีโพยตีพายและติงในเรื่องนี้คนเดียว ต่อจากนี้ไปหากมีองค์กรอิสระไหนเปิดรับสมัครก็จะไปสมัครทุกองค์กร จะไม่หยุดแค่นี้" นางสดศรีกล่าว

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนางสดศรี สัตยธรรม จะลาออกจาก กกต. หากได้รับการพิจารณาเป็นคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายว่า ยังไม่ทราบ แต่เท่าที่จำได้ เรื่องของกฎหมายไม่น่าจะมีปัญหาอะไร สามารถดำเนินการจัดการเลือกตั้งต่อไปได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก กกต.เหลือคณะกรรมการ 4 คน สามารถจัดการเลือกตั้งได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าอย่างนั้น ดูตามกฎหมายแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า บรรยากาศขณะนี้ใกล้การเลือกตั้งแล้ว การลาออกเหมือนกวนน้ำให้ขุ่นหรือเปล่า นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้ามีเหตุผลที่จะไปดำรงตำแหน่งอื่น ก็เป็นสิทธิ ทุกอย่างต้องว่าไปตามกระบวนการกฎหมาย ทั้งนี้ยืนยันว่าทางการเมืองไม่ได้ไปกดดันอะไรเลย เพราะทุกคนต่างก็มีหน้าที่ของตนเอง ตนไปสนทนากับ กกต. เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ทุกฝ่ายไม่มีอุปสรรคปัญหาในการทำหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า หาก กกต.ทั้ง 5 คน ลาออกพร้อมกัน การเลือกตั้งจะดำเนินได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อันนี้เป็นเหตุผลเฉพาะตัว เมื่อถามว่า สัญญาณที่เกิดขึ้นทั้งหมดในขณะนี้ จะสอดรับกับกระแสข่าวที่จะไม่มีการเลือกตั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ ต้องไปถามท่าน เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังมีกระแสว่าน่าจะไม่มีการเลือกตั้งในปีนี้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีแล้วจะไปทำอะไรกัน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า บนเวทีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เรียกร้องให้ใช้มาตรา 7 นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตนมองว่าเราได้ประคับประคองบ้านเมืองให้ผ่านสถานการณ์หลายอย่างมา ประชาคมโลกเขาจับตาดูอยู่ เศรษฐกิจเราก็เริ่มฟื้นตัว แต่ประชาชนมีความเดือดร้อนในเรื่องต่างๆ ดีที่สุด เราควรยืนยันให้ประชาคมโลกเขาเห็นว่าประเทศไทยสามารถเดินไปตามระบบ ตามกติกาปกติได้ดีที่สุดสำหรับประเทศ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องช่วยกัน แต่ว่าอาจจะมีบางกลุ่มเท่านั้นเองที่คิดเป็นอย่างอื่น แล้วไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าจะเดินไปอย่างไร เมื่อถามว่า มีบางฝ่ายพยายามสร้างแรงกดดันไปที่ กกต. ว่าเป็นกลไกหนึ่งในการเลือกตั้ง หาก กกต.ลาออกแล้วจะนำไปสู่วิธีการพิเศษได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะพิเศษอย่างไร ก็กลับมาสู่การเลือกตั้ง หนีไม่พ้นหรอก

ต่อข้อถามที่ว่า นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ประกาศว่า ต้องการนายกฯพระราชทานให้มาบริหารงาน 3 ปี โดยไม่มีการเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในรูปแบบไหนอย่างไร ตนเรียนว่ากระบวนการต้องเดินไปตามรัฐธรรมนูญ จะไปช่องทางไหนก็ต้องกลับมาสู่การเลือกตั้ง ตนคิดว่าเราผ่านหลายสิ่งหลายอย่างมาแล้ว มีบทเรียนมาเยอะแล้ว เวลานี้ประชาชนล้ากับกระบวนการทางการเมืองที่ไม่เป็นปกติ ถึงเวลาที่จะกลับเข้าสู่ภาวะความเป็นปกติทุกอย่าง ฉะนั้นเราน่าจะช่วยกันทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า นายสนธิออกมาระบุว่า ให้พรรคการเมืองใหม่คว่ำบาตรการเลือกตั้ง โดยจะออกรณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิในช่องไม่ลงคะแนนหรือโนโหวต นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นสิทธิที่ทำได้ แล้วก็ถ้าไปรณรงค์ให้คนไปใช้สิทธิไม่ลงคะแนนให้ใคร ก็เป็นกระบวนการหนึ่งในการเลือกตั้งในกระบวนการประชาธิปไตย เมื่อถามว่า คิดว่าจะส่งผลจนเกิดจุดเปลี่ยนทางการเมืองได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับการรณรงค์ และการตอบรับของประชาชน

ที่มา: มติชนออนไลน์ และไทยรัฐออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา