เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

ยูเอ็นถอด "ลิเบีย" จากคณะมนตรีความมั่นคง

องค์การ สหประชาชาติ(ยูเอ็น) มีมติถอดความเป็นสมาชิกภาพคณะมนตรีความมั่นคงของลิเบีย หลังกัดดาฟียังเดินหน้าใช้กำลังสลายกลุ่มผู้ประท้วง

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งยูเอ็น 192 ชาติ มีมติวานนี้ (1 มี.ค.) ให้มีการระงับสมาชิกภาพคณะมนตรีความมั่นคงของลิเบีย ด้วยมติเป็นเอกฉันท์ โดยปราศจากการโหวต โดยไม่มีผู้แทนจากชาติสมาชิกทั้ง 192 ประเทศ ลุกขึ้นมาโต้แย้งให้กับลิเบีย มีเพียงนายยอร์เก้ วาเลโร ทูตประจำยูเอ็นจากเวเนซุเอลาเท่านั้น ที่เรียกร้องให้นานาชาติ ยุติแผนการใช้กำลังทหารต่อลิเบีย โดยกล่าวหาสหรัฐฯว่า เป็นแกนนำในความพยายามดังกล่าว

ขณะที่ที่ประชุมสมัชชาคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชน ที่เมืองเจนิวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้เรียกร้องให้มีการเพิกถอนสมาชิกภาพ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เสียงสนับสนุน 2 ใน 3 จากสมาชิกทั้งหมด และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการกระทำเช่นนี้ต่อประเทศสมาชิก

นางซูซาน ไรซ์ ทูตสหรัฐฯประจำยูเอ็น กล่าวว่า "คนที่หันกระบอกปืนไปทางประชาชนของตนเอง ไม่ควรมีที่ยืนในคณะมนตรีความมั่นคง"

ขณะเดียวกัน ยูเอ็นได้เรียกร้องให้มีการช่วยเหลือด้านการอพยพหลบภัยของประชาชนที่ได้รับ ผลกระทบจากการปะทะไปยังตูนิเซีย โดยกล่าวว่า สถานการณ์อยู่ในขั้นวิกฤติ

นายบัน คี-มุน เลขาธิการยูเอ็น กล่าวว่า ขณะนี้ชีวิตของประชาชนตกอยู่ท่ามกลางความเสี่ยง และประชาชนกว่า 75,000 คน ได้ลี้ภัยไปยังตูนิเซียนับตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. ขณะที่อีกกว่า 40,000 คนกำลังรอที่จะข้ามพรมแดน โดยสิ่งที่จำเป็นในอันดับแรกคืออาหาร น้ำ บริการสุขอนามัย และที่พักพิงชั่วคราว

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า ได้ขอความร่วมมือจากองค์การเพื่อการลี้ภัยนานาชาติ เพื่อทำการอพยพประชาชนจำนวนมหาศาลซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนชาวอียิปต์ และประชาชนที่เข้ามาทำงานในลิเบีย อาทิ เวียดนาม อินเดีย เติร์ก ตูนิเซีย จีน และไทย ทั้งด้านการอุดหนุนด้านการเงิน การขนส่ง ทั้งทางเครื่องบิน เรือ และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ

ที่มา : มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา