เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผู้จัดระเบียบการเมือง

สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน


เมื่อการเมืองไทยกำลังเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง แม้จะมีพวกนักเล่นเกมอำนาจโรคจิตกลุ่มหนึ่ง ยังพยายามทุกวิถีทางเพื่อขัดขวางไม่ให้เกิดประชาธิปไตยอยู่ก็ตามที

แต่วันนี้ต้องถือว่าการเลือกตั้งอยู่แค่เอื้อมแล้ว มีความเคลื่อนไหวขานรับกันอย่างคึกคัก มีการมองหาสูตรใหม่ๆ เพื่อเป็นทางออกให้กับบ้านเมือง ภายใต้ร่มธงการเลือกตั้ง จริงอยู่ การเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบทั้งหมดของประชาธิปไตย

แต่ถ้าไม่มีการเลือกตั้ง ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ อำนาจถูกดึงไปไว้ในมือของคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งคิดกันเอาเองว่าเป็นคนดี ให้คนกลุ่มนี้เข้ามาจัดระเบียบการเมืองให้เรียบร้อยลงตัวสักระยะ ประการหลังนี้จะเป็นประชาธิปไตยได้อย่างไร

แล้วคำว่าคนดี ป่านนี้พี่มาร์คยังสั่งสอนบทเรียนให้ไม่เข็ดกันอีกหรือ การเลือกตั้งจึงเป็นความปรารถนาของคนส่วนใหญ่มากกว่า

แม้ว่ายังจะต้องช่วยกันเสริมสร้างความเข้มแข็งขององค์กรประชาชน ในท้องถิ่น ในชุมชนต่างๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการปกครองเพิ่มขึ้น อำนาจต้องเป็นของประชาชนส่วนใหญ่ นั่นแหละจึงเป็นหลักประชาธิปไตยที่แท้จริง

ถ้าอำนาจยังอยู่ในมือชนชั้นสูงกลุ่มนายทุนขุนศึกที่คิดว่าตนเองฉลาดกว่า คิดว่าเป็นผู้กำหนดระบบระเบียบการเมืองให้คนส่วนใหญ่ต้องเดินตาม นั่นย่อมมิใช่ประชาธิปไตย

ทุกวันนี้มีคนบางกลุ่มกลุ้มใจไม่อยากให้มีเลือกตั้งมาจากสาเหตุอะไร มาจากการประเมินผลล่วงหน้าคาดหมายกันว่าประชาธิปัตย์อาจแพ้ เนื่องจากผิดพลาด ทำปากท้องประชาชนหิวโหยขาดแคลน ทำให้เกิดปัญหาสองมาตรฐาน ความรู้สึกระหว่างมีเส้นกับไม่มีเส้น แผ่กว้างไปทั่ว

เสื้อแดงยิ่งขยายตัวเพราะ 91 ศพไม่มีความเป็นธรรม สภาพเช่นนี้บ่งชี้ว่า ผู้คนจะหันกลับไปหาเพื่อไทย แต่นั่นก็เป็นไปตามธรรมชาติของการเมือง การเลือกตั้งแต่ละหนอารมณ์ความนิยมของประชาชน ย่อมไม่เหมือนกัน ใครจะไปกำหนดได้

ความกลัวว่าประชาธิปัตย์จะแพ้ แล้วทักษิณจะกลับมานี่แหละเป็นปมในชีวิตของนักเล่นเกมอำนาจกลุ่มหนึ่ง ทั้งที่เอาเข้าจริงๆ ยังไม่มีใครรู้ว่าผลเลือกตั้งจะออกมาแบบไหน พรรคเพื่อไทยเองยังหาหัวไม่ลงตัว ทะเลาะกันนัวเนีย

แถมผู้คนเริ่มสนใจพรรคใหม่ ที่มี ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เป็นตัวชูโรง อยากได้นายกฯใหม่ ที่ไม่ใช่มาร์คหรือคนของทักษิณ เผื่อว่าจะได้หลุดพ้นจากวงจรขัดแย้งเสียที แถม ร.ต.อ.ปุระชัยคนนี้ยังการันตีเรื่องความดี ความสุจริต ตรงไปตรงมา ได้มากกว่า

ไม่ใช่แค่ดีแต่พูด เลือกตั้งแล้วมาร์คจะกลับมา เพื่อไทยจะชนะ หรือปุระชัยจะเป็นทางออกใหม่ ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น

ขอเพียงให้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย เป็นไปตามธรรมชาติของสังคม เลิกเสียทีเถอะกับการที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะมาคิดแทนคนส่วนใหญ่ คิดเอาเองว่าปล่อยไปจะวุ่นวาย ขอให้ทุกคนหยุด เดี๋ยวจะจัดระเบียบใหม่ให้

จุดเริ่มต้นของวิกฤตประเทศไทยจนป่านนี้ยิ่งตกต่ำดำดิ่ง มาจากพวกนักจัดระเบียบแทนคนส่วนใหญ่นี่แหละ

(ที่มา คอลัมน์สถานีคิดเลขที่ 12 หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับประจำวันที่ 25 มีนาคม 2554)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา