เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2554

คปท.กาฬสินธุ์ ออกแถลงการณ์คัดค้าน โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

คปท. ๕ จังหวัดภาคอีสานร่วมต้าน

แถลงการณ์ฉบับที่ ๑
เรื่อง
คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

จากการดำเนินงานมวลชนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป้าหมายจะก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจัหวัดกาฬสินธุ์นั้น พี่น้องประชาชนในจังหวดกาฬสินธุ์และจังหวัดใกล้เคียง ได้ตื่นตระหนกตกใจกลัว โรงไฟฟ้ามหาภัย์นิวเคลียร์แห่งแรกของไทยจะกลายเป็นเมรุเผาศพขนาดใหญ่ในประเทศ ทั้งนี้เพราะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้นมีประโยชน์มหาศาลก็จริง แต่ก็มีโทษมหันต์ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่รับผิดชอบโดย การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.)

ประการแรก โดยตัวของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ มีกัมมันตภาพรังสี ถ้ารั่วออกมาเหมือนโรงไฟฟ้าเชอโนบิลของรัสเซีย จะมีคนรอบโรงไฟฟ้ารัศมี ๒๐๐ กิโลเมตร รับรังสีกันทั่วหน้า คนที่ถูกรังสีแล้วจะตายด้วยโรคมะเร็งในเร็ววัน ส่วนคนภายในโรงไฟฟ้าและใกล้ๆโรงไฟฟ้านั้นไม่ต้องพูดถึง ถูกรังสีเผาเกรียมตายอย่างอนาถ ในกรณีที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เดินเครื่องตามปกติไม่มีรังสีรั่วออกมา แต่มลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะมลภาวะทางอากาศและน้ำ เพราะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ต้องใช้น้ำหล่อเย็นปริมาณมหาศาล กฟผ. ต้องใช้น้ำดิบที่มีอยู่ในจังหวัดกาฬสินธุ์จนแทบหมดแต่เพียงผู้เดียว ชาวนาชาวไร่ในจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดใกล้เคียงจะไม่มีน้ำทำการเกษตร

ประการที่สอง กฟผ. เป็นหน่วยงานที่ยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะดูแลรักษาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เพราะภายใน กฟผ. มีการทุจริตคอรัปชั่นชุกชุม ทุจริตตั้งแต่ขั้นตอนจัดซื้อที่ดินก่อสร้างโรงไฟฟ้า ต่อมาก็ทุจริตโครงการก่อสร้าง ทำให้โรงไฟฟ้ามีคุณภาพต่ำ ตัวโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ก่อสร้างผิดสเป็ค เพราะการคอรัปชั่นแล้ว คนรับกรรมคือประชาชนในจังหวัดที่โรงไฟฟ้านั้นตั้งอยู่

จากเหตุผลสองประการนี้ ประชาชนผู้มีหูตาแจ่มใสในทุกจังหวัด จึงค้ดค้านโรงไฟฟ้าคุณภาพต่ำของ กฟผ. ดังที่พี่น้องชาวอุบลราชธานี ชาวประจวบคีรีขันธุ์ และชาวนครศรีธรรมราช ได้ปฏิเสธโรงไฟฟ้านิวเคลียร์มาแล้วทั้งสิ้น

ประชาชนชาวกาฬสินธุ์จึงขอประกาศเจตนารมย์คัดค้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อย่างเด็ดขาด และจะขับไล่ผู้เป็นนายหน้าและพนักงาน กฟผ. ออกจากพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ในโอกาสต่อไป

เครือข่ายพลเมืองประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย
จังหวัดกาฬสินธุ์ (คปท.กาฬสินธุ์)
๑๑ มีนาคม ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา