เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทำความรู้จัก"บึงกาฬ"จังหวัดน้องใหม่แรกคลอด

แห่งที่ 77 แดนสยาม อีกหนึ่งมนต์ขลังลุ่มน้ำโขงที่น่าจับตา

สร้างความดีอกดีใจให้กับชาว บึงกาฬ เป็นยกใหญ่ เมื่อในวันพุธที่ 23 มีนาคม 2554 นี้แล้ว ที่ บึงกาฬ จะแจ้งเกิดเป็นจังหวัดที่ 77 ของประเทศไทยอย่างสมบูรณ์ถ้วนกระบวนความทางกฎหมาย และจะมีการจัดฉลองการเปิดประตูเมือง "บึงกาฬ" อย่างยิ่งใหญ่ ภายหลังผ่านการลงพระปรมาภิไธย และประกาศราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ. 2554 โดยแบ่งการปกครองออกเป็น 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองบึงกาฬ อำเภอพรเจริญ อำเภอโซ่พิสัย อำเภอเซกา อำเภอปากคาด อำเภอบึงโขงหลง อำเภอศรีวิไล และอำเภอบุ่งคล้า ภายใต้พื้นที่ทั้งหมด 4,305 ตร.กม. และมีประชากรอาศัยอยู่เกือบ 4 แสนคน ท่ามกลางความพร้อมเรื่องสาธารณูปโภคทั้งศาลากลาง อำเภอ สำนักงานอัยการ ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ แขวงการทาง สถานีตำรวจน้ำ


คำว่า "บึงกาฬ" หมายถึง บึงที่มีสีดำ โดย กาฬ มาจากคำว่า นิลกาฬ ซึ่งเป็นพลอยชนิดหนึ่งที่มีสีดำ (พลอยนิลกาฬ)

บึงกาฬ เดิมทีมีสถานะเป็นแค่ อ.บึงกาฬ ที่แยกเขตการปกครองมาจากจังหวัดหนองคาย มีสภาพพื้นที่ค่อนข้างห่างไกลจากตัว เมืองไปทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของหนองคายถึง 136 กิโลเมตร ประกอบกับมีอาณาเขตเป็นแนวยาว ติดต่อกับแขวงบริคำไชย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีแม่น้ำโขงไหลกั้นพรมแดน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ภูมิอากาศที่จังหวัดบึงกาฬค่อนข้างดี ผลจากแม่น้ำโขงทำให้ไม่ร้อนมากในช่วงหน้าร้อน ส่วนหน้าหนาวก็อากาศดีเหมาะแก่การท่องเที่ยวและพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญๆ

นอกจากนี้ สภาพแวดล้อมที่ บึงกาฬ ก็ยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ แวดล้อมไปด้วยภูเขา น้ำตก ที่สวยงาม เช่น น้ำตกเจ็ดสี, น้ำตกตากชะแนน ที่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูวัว อีกทั้งอำเภอบึงกาฬยังมีส่วนที่ติดกับแม่น้ำโขง ตลอดริมแนวชายฝั่ง

ผู้คนชาวบึงกาฬนั้น อัธยาศัยเป็นกันเอง มีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ส่วนอาหารการกินนั้นจะอยู่ในพวกประเภทของปลา เพราะอยู่ติดแม่น้ำโขงทำให้สามารถหาปลาได้อย่างง่ายดาย

ประเพณีวัฒนธรรมของจังหวัดบึงกาฬ ได้รับการสืบทอดมาอย่างรุ่นต่อรุ่นอย่างไม่ขาดหาย เพราะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอย่างดี เทศกาลต่างๆ ของจังหวัดบึงกาฬ เช่น เทศกาลบุญบั้งไฟ, เทศกาลสงกรานต์

สถานที่สำคัญของจังหวัดบึงกาฬ เจ้าแม่สองนาง หลวงพ่อใหญ่ วัดโพธาราม หนองกุดทิง(พื้นที่ชุ่มน้ำ) หาดทรายบึงกาฬ โรงเรียนบึงกาฬ วัดอาฮง องการบริหารส่วนตำบลบึงกาฬ โรงพยาบาลบึงกาฬ ศาลจังหวัดบึงกาฬ ฯลฯ

แม้ตอนนี้ เราอาจจะยังทำความรู้จัก บึงกาฬได้ไม่มาก แต่ขอบอกว่า อีกไม่นาน จังหวัดที่ 77 แห่งนี้ คงจะเป็นสถานที่ที่ใครๆ ต่างก็มุ่งหน้าดั้นด้นไปเยือนให้ถึง ด้วยมนต์เสน่ห์แห่งธรรมชาตืที่สวยงาม รวมถึงวัฒนธรรมวิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขงของผู้คนที่นี่ยังคงความดิบไม่ถุกกลืน ด้วยความเจริญแห่งวัตถุอยู่มาก สมดังกับคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า

"สองนางศาล ศักดิ์สิทธิ์ อิทธิฤทธิ์หลวงพ่อใหญ่ แหล่งน้ำใสหนองกุดทิง สุดใหญ่ยิ่งแข่งเรือยาว หาดทรายขาวเป็นสง่า น่าทัศนาแก่งอาฮง งามน้ำโขงที่บึงกาฬ สุขสำราญที่ได้ยล "

1 ความคิดเห็น:

  1. คุณกำลังมองหา บริษัท เงินกู้ทางการเงินที่แท้จริงเพื่อจัดหาเงินกู้ 10,000 ยูโรถึง 10,000,000 ยูโร (สำหรับสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์หรือธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อจำนองสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อรวมหนี้เงินกู้ร่วมทุนสินเชื่อเพื่อสุขภาพเป็นต้น ))
    หรือเขาถูกปฏิเสธเงินกู้จากธนาคารหรือสถาบันการเงินไม่ว่าด้วยเหตุผลใด?
    สมัครตอนนี้และรับเงินกู้ทางการเงินที่แท้จริง ดำเนินการและอนุมัติใน 3 วัน
    PACIFIC FINANCIAL LOAN FIRM เราเป็นผู้ให้กู้เงินกู้ระหว่างประเทศที่ให้บริการทางการเงินที่แท้จริงแก่บุคคลและ บริษัท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% พร้อมบัตรประจำตัวที่ถูกต้องหรือหนังสือเดินทางระหว่างประเทศของประเทศของคุณเพื่อการตรวจสอบการชำระคืนเงินกู้เริ่มต้นที่ 1 (หนึ่ง) ปีหลังจากนั้น ได้รับเงินกู้และระยะเวลาชำระคืนคือ 3 ถึง 35 ปี

    สำหรับการตอบกลับในทันทีและดำเนินการกับใบสมัครของคุณสำหรับชายแดนภายใน 2 วันทำการ
    ติดต่อเราโดยตรงทางอีเมลนี้: pacificfinancialloanfirm@gmail.com

    ติดต่อเราด้วยข้อมูลต่อไปนี้:

    ชื่อเต็ม: ____________________________
    จำนวนเงินที่ต้องการเป็นเงินกู้: ________________
    ระยะเครดิต: _________________________
    วัตถุประสงค์ของการกู้ยืม: ______________________
    วันเกิด: ___________________________
    เพศ: _______________________________
    สถานะการสมรส: __________________________
    ที่อยู่ติดต่อ: _______________________
    เมือง / รหัสไปรษณีย์: __________________________
    ประเทศ: _______________________________
    อาชีพ: ____________________________
    โทรศัพท์มือถือ: __________________________

    ส่งคำขอของคุณสำหรับการตอบกลับทันทีไปที่: pacificfinancialloanfirm@gmail.com

    ขอบคุณ

    ประธานเจ้าหน้าที่บริหารนางวิกตอเรียจอห์นสัน

    ตอบลบ

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา