เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554

อย.ขึ้นทะเบียนยาสมุนไพร'หมอเทวดา'

อภ.ผลิตไม่ไดเเหตุ "สมุนไพรปีกไก่ดำ" ขาดแคลน เล็งส่งเสริมเกษตรกรช่วยปลูก


"หมอสมหมาย" เจ้าของสูตรยาสมุนไพรรักษามะเร็งปลื้ม อย.ขึ้นทะเบียนระบุเป็นยาแก้น้ำเหลืองเสีย แต่ติดปัญหาผลิตออกขายไม่ได้ เหตุ "สมุนไพรปีกไก่ดำ" ขาดแคลน เล็งส่งเสริมเกษตรกรช่วยปลูก นักวิจัยรับหายากเตรียมบุกอีสานกว้านซื้อ คาดเดือน เม.ย.ผลิตได้ 200-300 ขวด

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการขึ้นทะเบียนยาสมุนไพรสูตรของ นพ.สมหมาย ทองประเสริฐ อายุ 89 ปี อดีต ผอ.โรงพยาบาลสิงห์บุรี หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “หมอเทวดา” ซึ่งเปิดคลินิกรักษาโรคที่ จ.สิงห์บุรี โดยมีการใช้ยาแผนปัจจุบันร่วมกับการใช้ตำรับยาสมุนไพรในการรักษาโรคมะเร็ง โดย นพ.สมหมาย ได้มอบสูตรตำรับยาสมุนไพรให้แก่ องค์การเภสัชกรรม ว่า เบื้องต้นองค์การเภสัชกรรมได้รับการอนุญาตจากทางคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ขึ้นทะเบียนตำรับยาสมุนไพรสูตรดังกล่าวแล้วตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ระบุสรรพคุณคือแก้น้ำเหลืองเสียไม่ใช่รักษาโรคมะเร็ง

“แต่ปัญหาในตอนนี้ คือ สมุนไพรที่นำมาผลิตยาสมุนไพรสูตรดังกล่าว ซึ่งประกอบไปด้วย พุทธรักษา ไฟเดือนห้า ปีกไก่ดำ พญายอ เหงือกปลาหมอ แพงพวย และข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ นั้น พบว่า สมุนไพรปีกไก่ดำ ยังขาดแคลนอยู่มาก จึงต้องมาวางแผนว่าจะทำอย่างไรให้มีสมุนไพรเพียงพอในการผลิต ซึ่งอาจจะต้องเข้าไปส่งเสริมให้เกษตรกรช่วยกันปลูกในพื้นที่ต่าง ๆ ให้มากขึ้นเพื่อจะได้มีวัตถุดิบเพียงพอในการผลิต ส่วนการผลิตเพื่อออกจำหน่ายนั้นคาดว่าจะต้องใช้เวลา 6-8 เดือน” นพ.วิทิต กล่าว

ด้าน ภญ.วนิดา จันทรเทพเทวัญ นักวิจัยสถาบันวิจัยและพัฒนา องค์การเภสัชฯ กล่าวว่า ปัญหาในการผลิตคือ สมุนไพรปีกไก่ดำ หรือ ม้าอีก่ำ ช่วงนี้หายากจึงยังไม่สามารถผลิตออกจำหน่ายได้ ตอนนี้กำลังจะไปดูสมุนไพรตัวนี้แถว จ.อุบลราชธานี หนองคาย และ จ.อุดรธานี เพราะแถวภาคอีสานจะมีสมุนไพรชนิดนี้มาก แต่เนื่องจากเป็นช่วงหน้าแล้งอาจจะมีไม่มากและคงมีราคาสูงกว่าปกติ อย่างไรก็ตามหากผู้ป่วยสนใจสามารถมาติดต่อได้ที่สถาบันวิจัยและพัฒนาใน อภ. คาดว่าในเดือน เม.ย. นี้คงจะผลิตยาสมุนไพรดังกล่าวออกมาได้ประมาณ 200-300 ขวด เท่านั้น โดยขวดหนึ่งจะมี 60 แคปซูล

ขณะที่ นพ.สมหมาย ทองประเสริฐ กล่าวว่า รู้สึกดีใจ เพราะจะได้เป็นหลักฐานเสียที ว่า ยาของเราเป็นสมุนไพรที่ อย. สนใจจะไม่เป็นที่ครหาของแพทย์ทั้งหลายที่ไม่เห็นด้วย ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจหลังทุ่มเทคิดค้นสูตรมาตั้งแต่ พ.ศ. 2512 ต่อไปยาสูตรของตนคงจะเป็นประโยชน์ในการรักษามะเร็งและช่วยเหลือมนุษยชาติให้ รอดพ้นจากโรคมะเร็งได้มากขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา