เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เลขทะเบียน ๘๖๙ สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า

อุดมการณ์สถานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย

เรา...มั่นใจว่า
ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา
ประเทศไทย เป็นของเราทุกคน
เรา ต้องร่วมกันสร้างชาติไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอไว้อาลัยต่ออการจากไปของ ดร.พีรพันธ์  พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

ความสามัคคีเป็นสิ่งจำเป็น

พิทยา พุกกะมาน


ในยามที่ประเทศญี่ปุ่นตกอยู่ในสภาวะคับขัน ไม่ว่าจะเป็นความหายนะจากสงคราม สภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ หรือในสภาวะที่ญี่ปุ่นถูกภัยธรรมชาติกระหน่ำจนมีผู้คนเสียชีวิตเป็นจำนวนมากและทรัพย์สินเสียหายอย่างประมาณค่ามิได้ คนญี่ปุ่นจะแสดงถึงคุณลักษณะพิเศษยากที่จะหาประเทศใดเปรียบเทียบได้ นั่นก็คือความสามัคคี ความอดทนอดกลั้น วินัย และความเสียสละ คนไทยรู้สึกเสียใจที่มิตรประเทศเช่นญี่ปุ่นต้องตกระกำลำบากอันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และคลื่นยักษ์ที่นำความเสียหายอย่างหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น

ยิ่งไปกว่านั้น กัมมันตรังสีที่รั่วจากโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกูชิมาได้สร้างความตื่นตระหนกให้แก่คนญี่ปุ่นทั้งประเทศ คนญี่ปุ่นต้องประสบสภาวะคลานแคลนอาหาร น้ำดื่ม ไฟฟ้า และเชื้อเพลิง ระบบคมนาคม การขนส่ง และโทรคมนาคมถูกกระทบอย่างแรง คนญี่ปุ่นต้องอดทนต่อแผ่นดินไหวที่ตามมาหรือ aftershocks ทุก ๆ สิบห้านาทีโดยเฉลี่ย บางคนไม่สามารถนอนหลับได้จนเกิดอาการทางจิต จนกระทั่งบัดนี้ ก็ไม่มีใครรู้ได้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหรือเลวร้ายไปกว่านี้ ญี่ปุ่นเคยประสบความหายนะมาก่อน เช่นความล่มสลายของประเทศหลังสงครามโลกครั้งที่สอง และเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่กรุงโตเกียวหลายสิบปีก่อนและล่าสุดที่นครโกเบ แต่คนญี่ปุ่นก็อาศัยความอดทน ความมานะและความสามัคคีจนสามารถนำพาประเทศผ่านวิกฤติและสร้างประเทศให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิมได้

ประเทศไทยก็กลังประสบกับสภาวะวิกฤติเหมือนกัน แต่ไม่ไช่วิกฤติจากภัยธรรมชาติ หากแต่เป็นวิกฤติที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิกฤติที่เกิดขึ้นจากการก่อรัฐประหารโดยทหารและฝ่ายที่นิยมเผด็จการ ซึ่งได้ทำลายระบอบประชาธิปไตยที่พระยาพหลฯ และคณะราษฎรได้ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อ ๗๘ ปีก่อน ระบอบเผด็จการที่คณะรัฐประหารก่อตั้งขึ้นมาเป็นผลทำให้ประชาชนคนไทยต้องลำบาก จนลง อีกทั้งยังถูกริดรอนเสรีภาพ ฝ่ายเผด็จการได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างไม่มีความละอายต่อชาวโลก ถึงแม้ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยจะถูกประหัตประหารและถูกปราบปรามอยู่ตลอดเวลา แต่เขาก็ยังแสดงความอดทนและอดกลั้น และยังมุ่งหน้าที่จะต่อสู้ต่อไปเพื่อให้ได้มาซึ่งระบอบประชาธิปไตยและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่การที่จะเอาชนะฝ่ายเผด็จการได้นั้น ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยจะต้องมีวินัยและมีความสามัคคีด้วย

***************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประชาธิปไตย เป็นจิตวิญญาณของเรา